tin quốc tế

Ông Chu Vĩnh Khang chính thức bị truy tố
Ngày đăng 03/04/2015 | 00:00  | View count: 827

(HNMO) – Cựu Giám đốc an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị buộc tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và cố ý tiết lộ bí mật nhà nước.

Hãng tin BBC dẫn nguồn phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, trước khi về hưu năm 2012, ông Chu là người đứng đầu cơ quan an ninh nội bộ Trung Quốc.


Tuy nhiên, kết quả cuộc điều tra nhắm vào ông đã được công bố hồi tháng 7/2014 và sau đó, ông bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị điều tra trong nhiều thập niên qua.

Hồ sơ vụ án của ông Chu đã được chuyển đến một tòa án ở Thiên Tân, một thành phố cảng phía bắc nước này.


Tháng trước, người đứng đầu tòa án tối cao Trung Quốc cho biết, ông Chu sẽ phải hầu một "phiên tòa mở", mặc dù hiện chưa rõ ngày xét xử.

Ông Chu, 70 tuổi, là một trong những người đàn ông quyền lực nhất tại Trung Quốc. Ông đã từng là 1 trong 9 thành viên của cơ quan ra quyết định tối cao của Trung Quốc - Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Tuy nhiên, ông Chu đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuối năm 2013, khi những tin đồn về việc ông bị điều tra bắt đầu xuất hiện.

Một số cộng sự cũ của ông từ thời ông còn là lãnh đạo ngành công nghiệp dầu mỏ lẫn khi ông là Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên đã và đang bị điều tra hoặc truy tố trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Một số mốc trong cuộc đời ông Chu Vĩnh Khang

1942: Sinh ra tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

1964: gia nhập Đảng Cộng sản và dành 32 năm tiếp theo công tác trong lĩnh vực dầu mỏ.

1998: Trở thành Bí thư Tổng công ty Dầu khí Quốc gia.

1999: Được bổ nhiệm là Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên.

2002: Được bầu là Ủy viên Bộ Chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ 16; trở thành Bộ trưởng Công an sau đó trong năm.

2007: Được đề cử vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị - cơ quan nhà nước cao nhất của Trung Quốc.

2012: Các phụ tá của ông bắt đầu bị sa thải và bị điều tra; ông xuất hiện cùng với Bạc Hy Lai tại kỳ họp Quốc hội Trung Quốc.

Tháng 12/2013: Con trai ông Chu Vĩnh Khang - Chu Bin - bị bắt vì cáo buộc tham nhũng.

Tháng 12/2014: Ông Chu bị bắt và khai trừ khỏi Đảng.