tin quốc tế

Tư lệnh NATO cân nhắc khả năng gửi vũ khí cho Ukraine
Ngày đăng 24/03/2015 | 00:00  | View count: 843

(HNMO) - Tư lệnh NATO ngày 23/3 một lần nữa kêu gọi các nước phương Tây cân nhắc khả năng gửi vũ khí phòng thủ cho Ukraine.


VOA dẫn lời Tư lệnh NATO, Tướng Breedlove cho biết, không nên từ chối thảo luận về "bất cứ công cụ nào của Mỹ hay đề xuất của một quốc gia nào khác" liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

Tư lệnh quân đội NATO, tướng Philip Breedlove.
Tư lệnh quân đội NATO, tướng Philip Breedlove.


Tướng Breedlove cũng khẳng định điều đáng lo ngại là các thiết bị quân sự hạng nặng và thỏa thuận hòa bình Minsk liên tục bị vi phạm.

"Ở Ukraine, chúng ta thấy rằng đã sử dụng các công cụ ngoại giao, công cụ thông tin, công cụ quân sự, công cụ kinh tế để chống Ukraine. Ở phương Tây chúng ta phải xem xét tất cả các công cụ hiện có để đáp trả. Điều này có thể gây bất ổn hay không? Câu trả lời là có. Không hành động cũng có thể gây bất ổn", tướng Breedlove cho biết tại Diễn đàn Brussels.

Trong nhiều tuần qua, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Đức đều lên tiếng cảnh báo, phản đối việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra lẻ tẻ tại khu vực gần sây bay Donetsk và một căn cứ của quân nổi dậy ở Lugansk. Trong khi đó, quân đội Ukraine nói rằng lực lượng nổi dậy gần sân bay đã sử dụng vũ khí hạng nhẹ, pháo 82 ly và súng phóng lựu tấn công quân chính phủ trong đêm. Cuộc tấn công khiến ba binh sĩ Kiev bị thương.

Ngày 23/3 Nga tố cáo Kiev vi phạm thỏa thuận Minsk và kêu gọi Đức, Pháp thương thuyết và hành động nhiều hơn nữa để đảm bảo các bên tuân thủ hiệp định đã ký.