Tin tức - Sự kiện

Siêu bão tàn phá quốc đảo Vanuatu, số người chết tăng cao
Ngày đăng 15/03/2015 | 00:00  | View count: 797

(HNMO)- Một trong những cơn bão mạnh nhất từng được biết đến ở Thái Bình Dương đã tàn phá đảo quốc Vanuatu vào thứ bảy, làm chết ít nhất tám người, và số người chết dự báo sẽ tăng lên, quan chức cứu trợ cho biết.

Reuters đưa tin, Liên Hợp Quốc đang chuẩn bị một chiến dịch cứu trợ lớn và Australia cho biết họ đã sẵn sàng để cung cấp cho "hàng xóm" của mình bất cứ điều gì có thể.

Sáng nay, với sức gió lên đến 340 km/hh, bão Cyclone Pam đổ bộ vào Vanuatu, đất nước của 83 hòn đảo (dân số 260.000 người) nằm phía đông bắc thành phố Brisbane, Australia.
Tàu thuyenf bị báo đánh hỏng.
Tàu thuyenf bị báo đánh hỏng.

Các nhân chứng mô tả nước biển dâng lên tới 8mét và lũ lụt ở khắp thủ đô Port Vila. Báo cáo chưa được xác nhận nói rằng số người chết có thể lên tới hàng chục.
"Tôi cảm thấy như thế giới đã sắp kết thúc", Alice Clements, một phát ngôn viên của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), cho biết từ Vanuatu.
Tom Skirrow, Giám đốc quốc gia của Tổ chức cứu trợ Save the Children, nói với Reuters rằng Văn phòng Quản lý thảm họa quốc gia Vanuatu đã xác nhận 8 người chết và 20 người bị thương. Ông cho biết, con số này có thể sẽ tăng lên đáng kể.
Nhân viên cứu trợ ở Papua New Guinea cũng cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng do cơn bão này.Vanuatu là một trong những nước nghèo nhất thế giới và rất dễ bị thiên tai như động đất, sóng thần và bão. Quan chức cứu trợ cho biết, cơn bão có thể là chưa từng có trong lịch sử của hòn đảo và là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong khu vực Thái Bình Dương. Họ cho biết sức mạnh cơn bão có thể so sánh với bão Haiyan từng đổ bộ vào Philippines năm 2013 làm chết hơn 6.000 người. Lực lượng cứu trợ đánh giá, tình trạng thiếu nước sạch và hoa màu bị tàn phá có nghĩa là tình hình có thể xấu đi trong những ngày tới. Nhân viên cứu trợ Liên Hiệp Quốc đã được chuẩn bị cho một phản ứng nhanh vào ngày mai với các thành viên rút về từ những nơi xa xôi như châu Âu. Tuy nhiên, với tình hình sân bay đóng cửa và gió mạnh vẫn thổi thì việc họ đến được Vanuatu là điều không dễ dàng. Sune Gudnitz, người đứng đầu khu vực của Văn phòng Liên Hợp Quốc điều phối các vấn đề nhân đạo, cho biết việc dùng máy bay quân sự đã được tính đến, có thể là từ Australia.