Tin tức - Sự kiện

Nga tuyên bố có quyền đưa vũ khí hạt nhân đến Crimea
Ngày đăng 12/03/2015 | 00:00  | View count: 762

(HNMO) - Moscow có quyền triển khai vũ khí hạt nhân đến Crimea, bán đảo đã sáp nhập vào Nga từ tháng 3/2014, quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Reuters dẫn lời người đứng đầu cơ quan kiểm soát vũ khí, Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulyanov phát biểu về tình hình ở Crimea: "Tôi không biết có vũ khí hạt nhân ở đó hay không. Tôi không rõ về bất kỳ kế hoạch nào, nhưng về nguyên tắc Nga hoàn toàn có thể làm điều đó".

hklj;
Tàu ngầm Nga đóng tại Sevastopol, thành phố cảng nằm phía tây nam bán đảo Crimea.

"Đương nhiên, Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân ở bất cứ khu vực nào trên lãnh thổ đất nước nếu thấy cần thiết. Mặc dù Kiev có quan điểm khác về vấn đề này", ông Ulyanov nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga tuyên bố có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tại Crimea. Tháng 12/2014, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng phát biểu tương tự khi trả lời hãng tin Interfax.

Hồi giữa tháng 1 năm nay, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimo cho biết, Moscow sẽ tập trung vào việc tăng cường quân sự trên bán đảo Crimea trong năm 2015. Ngày 10/3 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng tới kiểm tra công tác xây dựng cơ sở hạ tầng cho các đơn vị quân đội ở Sevastopol cũng trên toàn bộ bán đảo Crimea.

Moscow đã sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine hồi đầu năm ngoái và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Theo phái viên của Tổng thống Nga tại Crimea Oleg Belaventsev, bán đảo này sẽ trở thành một "pháo đài bất khả xâm phạm".