Tin tức - Sự kiện

Sơn Tây nỗ lực tạo đồng thuận trong hỗ trợ GPMB cải tạo đường Tỉnh lộ 414
Ngày đăng 17/10/2023 | 10:27  | View count: 188

Hiện nay, hầu như toàn bộ các công trình, dự án trên địa bàn thị xã Sơn Tây phải thực hiện giải phóng mặt bằng và đều có những khó khăn, vướng mắc về nguồn gốc đất đai, đơn giá để tính bồi thường...

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 414 (đoạn từ ngã ba Vị Thủy đi Xuân Khanh) đang được đẩy nhanh tiến độ GPMB

 

Để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thị xã Sơn Tây đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó công tác tuyên truyền được coi là then chốt nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các hộ dân, cá nhân có đất bị thu hồi. Điển hình, tại phường Xuân Khanh, công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng đã và đang được các đơn vị liên quan của thị xã và cấp ủy, chính quyền phường quan tâm thực hiện để Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 414 (đoạn từ ngã ba Vị Thủy đi Xuân Khanh) triển khai đảm bảo theo đúng tiến độ.

Nằm trong diện gia đình bị thu hồi đất để giải phóng mặt bằng, gia đình ông Thiều Quang Phú, Tổ dân phố 1, phường Xuân Khanh cho biết:  “Xây dựng đường 414 là chủ trương lớn của thị xã Sơn Tây và TP Hà Nội. Người dân chúng tôi rất phấn khởi và vui mừng. Tôi và gia đình đồng thuận, sẵn sàng giao đất để triển khai thực hiện dự án”. Cùng với việc ủng hộ chủ trương chung của Nhà nước, gia đình ông Thiều Quang Phú còn tuyên truyền, vận động những hộ dân xung quanh sớm bàn giao mặt bằng để dự án được thi công đảm bảo tiến độ.

Ông Lê Công Hòe, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 2 phường Xuân Khanh chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện thu hồi đất phục vụ công tác GPMB dự án, bản thân lại là bí thư chi bộ tổ dân phố nên tôi luôn thực hiện vai trò nêu gương đi đầu, nhanh chóng hoàn trả mặt bằng cho nhà nước”. Tổ dân phố 2 phường Xuân Khanh có 76 hộ thuộc diện phải thu hồi để phục vụ dự án, do đó ông Lê Công Hòe đã tích cực cùng cán bộ phường, tổ dân phố đến từng nhà làm công tác tuyên truyền vận động, hỗ trợ cùng chính quyền địa phương hoàn thiện công tác GPMB.

Các hộ dân tại phường Xuân Khanh nằm trong diện bị thu hồi đất ký nhận tiền đền bù GPMB dự án 414

 

Theo Ông Phùng Văn Phúc - Chủ tịch UBND phường Xuân Khanh: “Để bảo đảm đúng tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo chỉ đạo của UBND thị xã, phường Xuân Khanh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tiếp tục tuyên truyền để người dân nắm rõ, tạo sự đồng thuận trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB. Đồng thời, xác định rõ mục tiêu hoàn thành trên cơ sở bảo đảm đầy đủ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi”.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 414 (đoạn từ ngã ba Vị Thủy đi Xuân Khanh), thị xã Sơn Tây được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2593/QĐ- UBND ngày 14 tháng 6 năm 2021 có chiều dài khoảng 4,67km, diện tích sử dụng đất khoảng 16,34ha; điểm đầu lý trình Km3+00 của đường tỉnh 414 tại vị trí ngã ba Vị Thủy (giao với đường tỉnh 413), điểm cuối tại lý trình Km7+670 của đường tỉnh 414 (giao với đường Tản Lĩnh - Yên Bài).

Đây là dự án nhóm B do UBND thị xã làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư  của dự án là trên 390 tỷ đồng. Trong đó riêng chi phí về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 80 tỷ 840 triệu đồng. Thời gian thực hiện dự án: Năm 2021 - 2024. Đây là dự án giao thông quan trọng do UBND thị xã làm chủ đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của nhân dân; kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và du lịch, dịch vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Quy trình từ công tác tuyên truyền, vận động chủ trương đến các khâu triển khai ra dân đều được các cấp ngành, địa phương tổ chức khá bài bản, thể hiện vai trò, trách nhiệm và quyết tâm cao. Qua đó, phần lớn người dân đã đồng thuận chủ trương chung trong thực hiện dự án, tạo điều kiện để công trình sớm triển khai, thi công đảm bảo đúng tiến độ”.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 414 có tổng số 773 hộ và 13 tổ chức có đất bị thu hồi với tổng diện tích 149.745,5m. Trong đó, địa bàn phường Xuân Khanh có 757 hộ và 12 tổ chức bị thu hồi đất. Địa bàn xã Thanh Mỹ có 16 hộ và 01 tổ chức bị thu hồi đất thực hiện dự án. Hiện nay, thị xã Sơn Tây đang tích cực tuyên truyền, thẩm tra để thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB đợt 15 đối với 31 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 414 với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng. Thị xã Sơn Tây phấn đấu đến cuối năm 2023, sẽ hoàn thành công tác GPMB Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 414.

Với định hướng phát triển trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội lớn phía Tây Thủ đô Hà Nội, thị xã Sơn Tây đã và đang triển khai hàng loạt dự án. Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, góp phần tạo sự đột phá về hạ tầng giao thông, là tiền đề để Sơn Tây thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, du lịch, phấn đấu trở thành đô thị xanh - trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn phía Tây Thủ đô.

 

Ban Tuyên giáo Thị ủy