Tin tức - Sự kiện

Gặp mặt, tọa đàm nhân kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt Nam
Ngày đăng 17/04/2024 | 11:41  | View count: 70

Nhân kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4), sáng ngày 17/4, Hội người khuyết tật thị xã tổ chức gặp mặt chào mừng kỷ niệm; sơ kết công tác hội quý 1; phổ biến chương trình hợp tác thỏa thuận triển khai dự án hỗ trợ và kiến tạo không gian khởi nghiệp cho NKT; tọa đàm Thông tư 01/2019/TT¬¬¬–BLĐTBXH về việc xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện. Đồng chí Lê Đại Thăng – Uỷ viên Ban Thường vụ Thị ủy – Phó Chủ tịch UBND thị xã tới dự.

Tọa đàm về người khuyết tật

Tại chương trình, cán bộ, hội viên Hội người khuyết tật thị xã đã cùng nhau ôn lại lịch sử, ý nghĩa ngày người khuyết tật Việt Nam. Theo đó, nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Đại Hội đồng liên hiệp quốc năm 1976 lấy năm 1981 là năm Quốc tế đầu tiên về người khuyết tật, kêu gọi một kế hoạch hành động ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, với trọng tâm là tăng cường các cơ hội, phục hồi chức năng và phòng ngừa khuyết tật, ngày 18 tháng 4 năm 1980, Chính phủ Việt Nam đã thành lập Ủy ban Năm quốc tế những người tàn tật của Việt Nam. Ngày 30 tháng 7 năm 1998 Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số  06/1998/PL-UBTVQH10 về người tàn tật. Tại điều 31 có quy định lấy ngày 18 tháng 4 hàng năm là Ngày bảo vệ, chăm sóc người tàn tật. Sau này, khi Luật người khuyết tật Việt Nam, Luật số: 51/2010/QH12, tại điều 11 chính thức ghi nhận ngày 18 tháng 4 hàng năm là Ngày người khuyết tật Việt Nam.

Là một tổ chức xã hội của NKT trên địa bàn thị xã. Không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, địa vị xã hội, nguyên nhân khuyết tật. Tự nguyện tham gia các hoạt động của NKT và vì NKT. Trong những năm qua, Hội người khuyết tật thị xã luôn có nhiều cố gắng, đoàn kết, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm Hội đã cử cán bộ Hội tham gia các chương trình đào tạo cho cán bộ về quản lý Hội do Hội NKT thành phố Hà Nội và các tổ chức khác giúp đỡ nhằm trang bị cho cán bộ tham dự các kiến thức về tổ chức quản lý Hội. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến NKT. Tập huấn về công tác văn phòng, quản lý tài chính, kỹ năng giao tiếp và tuyên truyền, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng hoà nhập trong môi trường làm việc mới, kỹ năng quản lý các cơ sở kinh doanh nhỏ và sử dụng hiệu quả vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội. Hội luôn tạo điều kiện về việc làm cho hội viên qua các mô hình sinh kế như chăn nuôi nhỏ, kinh doanh đa dạng; giúp đỡ các hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách giúp cho nhiều NKT và hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, tạo ra nhiều việc làm góp phần xây dựng đời sống hội viên ấm no hạnh phúc.  Phối hợp với Thành hội và các tổ chức xã hội trong công tác đào tạo, dạy nghề, tập huấn kỹ năng tìm kiếm việc làm và tham gia các phiên giao dịch việc làm dành cho NKT. Đến nay đã có nhiều hội viên có việc làm ổn định tại các cơ sở trong và ngoài quốc doanh. Nhiều hội viên đã tự tạo việc làm cho mình và giúp đỡ những người có cùng hoàn cảnh.

Hội viên người khuyết tật phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm

Cũng tại chương trình, cán bộ, hội viên Hội người khuyết tật thị xã được phổ biến chương trình hợp tác thỏa thuận triển khai dự án hỗ trợ và kiến tạo không gian khởi nghiệp cho NKT; tọa đàm Thông tư 01/2019/TT ­­­– BLĐTBXH về việc xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện. Qua đó cán bộ, hội viên được trao đổi, chia sẻ, giải đáp các vấn đề liên quan đến việc xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện; chế độ, chính sách khi là hội viên Hội NKT…Theo đó, giấy xác định mức độ khuyết tật phải được cấp bản chính cho người khuyết tật; trường hợp gia đình chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng sẽ được hưởng chế độ người chăm sóc; các trường hợp không nằm trong quy định là mức độ nặng hay đặc biệt nặng thì cần căn cứ theo bảng chấm điểm để xác định mức độ khuyết tật; những phản ánh về thực trạng địa phương cần cung cấp thông tin chính xác, cụ thể để có cơ sở làm việc trực tiếp; trường hợp NKT đã dừng trợ cấp nay bị lại thì làm thủ tục xác định mức độ khuyết tật như bình thường; đối với trường hợp người khuyết tật không có trên địa bàn thì không thể xác định được mức độ khuyết tật cũng như nếu người khuyết tật bị thu hồi giấy xác nhận khuyết tật và được yêu cầu hoàn trả số tiền trợ cấp đã nhận cần xem xét lại việc có hành vi gian dối để trục lợi chính sách hay không. Thông qua tọa đàm, người khuyết tật cũng như cơ quan quản lý nhà nước sẽ có những giải pháp để có thể thực hiện tốt một trong những quyền cơ bản của người khuyết tật là được cấp Giấy xác nhận khuyết tật, trên cơ sở đó sẽ góp phần hiện thực hóa quyền của người khuyết tật.

HOÀNG PHƯƠNG