Tin tức - Sự kiện

Phát triển tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn tại Làng cổ Đường Lâm
Ngày đăng 23/04/2024 | 10:10  | View count: 48

Làng cổ Đường Lâm luôn thu hút khách du lịch vì vẻ đẹp cổ kính và phong tục, tập quán, nếp sống mang đậm chất nông thôn Bắc Bộ. Nhằm giúp du khách tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa địa phương và nền nông nghiệp, nông thôn nơi đây, thời gian qua, thị xã Sơn Tây đã có nhiều đầu tư cho việc phát triển tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tham gia trải nghiệm.

Du khách tham gia tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn tại Làng cổ Đường Lâm

Từ đầu năm 2024 đến nay, làng cổ Đường Lâm đã đón hơn 30 đoàn khách, trong đó đông nhất là học sinh các trường quốc tế đến trải nghiệm. Bên cạnh đó, nhiều đoàn khách nước ngoài cũng đến làng để trải nghiệm, lưu trú tại các homestay. Khách quốc tế đến Đường Lâm phần lớn là khách Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và các nước châu Âu. Ngoài tham quan các di tích lịch sử tại Đường Lâm, du khách được hóa thân làm người nông dân Việt Nam, tham gia các hoạt động cấy lúa, cày bừa, thu hoạch nông sản; làm bánh, kẹo truyền thống; làm quen với các nông cụ, vật nuôi của người nông dân. Ngoài ra, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian và một số hoạt động từ thiện tại làng…Để tạo điều kiện tốt nhất cho du khách, Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm phối hợp cùng Hội Nông dân xã đã bố trí nông dân tại làng trực tiếp tham gia trình diễn cho khách du lịch các hoạt động làm nông nghiệp, từ đó góp phần tăng sức hấp dẫn của làng cũng như thêm trải nghiệm mới cho du khách.

Du khách tham gia cấy lúa tại Làng cổ Đường Lâm

 

Đặc biệt , tháng 1/2024, làng cổ Đường Lâm được vinh danh "Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN năm 2024" của giải thưởng Du lịch quốc tế (WTO), tạo tiền đề để Đường Lâm đẩy mạnh sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn trong chiến lược bảo tồn, giữ gìn và phát triển di tích làng cổ. Đồng chí Nguyễn Đăng Thạo – Trưởng BQL di tích làng cổ Đường Lâm cho biết: Đơn vị đã chủ động xây dựng các tour, sản phẩm du lịch 2 ngày 1 đêm để khách lưu trú có cơ hội tìm hiểu đời sống văn hóa, trải nghiệm làm nông nghiệp tại làng. Theo đó, sau khi thăm di sản làng cổ buổi sáng, trải nghiệm nông nghiệp buổi chiều, Ban Quản lý hướng dẫn du khách tham gia nấu các món ăn truyền thống và thưởng thức ẩm thực của Đường Lâm tại các nhà cổ hoặc không gian văn hóa làng. Buổi tối, du khách có thể tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại làng. Sáng hôm sau, du khách được xem người dân nướng thịt quay đòn, đi chợ quê. Tour du lịch trọn gói trong hai ngày đã tăng trải nghiệm cho khách, giữ chân khách ở lại với Đường Lâm lâu hơn. Thời điểm này, sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại làng cổ Đường Lâm đang thu hút du khách. Đặc biệt kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới có rất nhiều đoàn khách đã đăng ký tham gia trải nghiệm. Thời gian tới, Ban Quản lý Làng cổ sẽ phối hợp với các đơn vị lữ hành, trường học để khai thác, phát triển mạnh sản phẩm du lịch này. Đường Lâm được định hướng phát triển các sản phẩm du lịch bền vững gắn với bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tại địa phương./.

       Phan Thanh