Tin tức - Sự kiện

Thị xã tăng cường phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa vụ Xuân 2024
Ngày đăng 23/04/2024 | 14:30  | View count: 28

Theo báo cáo của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã, trong thời gian qua, thời tiết liên tục ấm, ẩm kèm theo các đợt không khí lạnh và mưa phùn thời điểm lúa làm đòng, trỗ bông là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại.

Vụ Xuân  2024 toàn thị xã gieo cấy trên 1.200   ha lúa. Hiện nay, lúa trà sớm đang  giai đoạn đòng già – trỗ bông, trà trung giai đoạn đứng cái - làm đòng, diện tích lúa đã trỗ khoảng 50ha. Theo báo cáo của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã, trong thời gian qua, thời tiết liên tục ấm, ẩm kèm theo các đợt không khí lạnh và mưa phùn thời điểm lúa làm đòng, trỗ bông là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại. Tỷ lệ bệnh trung bình 1-3% số lá, cao 10-15% số lá, cục bộ trên 30% số lá; bệnh cấp 1-3 và cấp 5; gây hại chủ yếu trên các giống lúa: TBR 225, Thái Xuyên 111, nếp, giống lúa thơm… điển hình ở các xã, phường: Cổ Đông, Sơn Đông, Xuân Sơn, Thanh Mỹ, Đường Lâm và Trung Hưng.

Dự báo thời gian tới, thời tiết tiếp tục âm u, mưa phùn, ẩm độ không khí cao sẽ là điều kiện rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh gây hại, lây lan ra diện rộng, nếu không được phòng trừ kịp thời và triệt để sẽ gây hại trên cổ bông, có thể khiến nhiều diện tích lúa mất trắng năng suất.

Bà con nông dân phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa

Để phòng trừ hiệu quả và ngăn chặn sự lây lan của bệnh đạo ôn, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do bệnh gây ra, bảo vệ năng suất vụ Xuân 2024, UBND thị xã yêu cầu Phòng Kinh tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp buôn bán, sử dụng thuốc cấm, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không có trong danh mục được phép sử dụng.

UBND các xã, phường có sản xuất nông nghiệp phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã tăng cường kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa; chỉ đạo các HTX, tổ hợp tác và bà con nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể để tuyên truyền, vận động người dân phòng trừ bệnh. Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã nếu để tình trạng lúa thiệt hại mất trắng năng suất do lơ là trong công tác chỉ đạo./.

NAM