Tin tức - Sự kiện

Nhân rộng mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn
Ngày đăng 25/06/2024 | 09:45  | View count: 101

Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội chỉ đạo, triển khai tới Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn thị xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hưởng ứng chủ trương này, nhiều xã, phường trên địa bàn đã đăng ký, chung sức triển khai với đa dạng cách làm sáng tạo, hiệu quả, từng bước đưa mô hình “Tổ dân phố, thôn văn hóa kiểu mẫu” đi vào đời sống, góp phần nhân lên nét đẹp văn hóa trên địa bàn.

 

Tại phường Sơn Lộc, sau khi được Hội LHPN thị xã chọn làm điểm ra mắt mô hình Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu tại Tổ dân phố 6, đến nay Sơn Lộc đã nhân rộng mô hình ra các Tổ dân phố 2,5,7 trên địa bàn phường. Mô hình đi vào hoạt động đã nhận được sự đồng thuận của đảng viên, nhân dân bằng một loạt hoạt động hưởng ứng là: Đóng góp ngày công tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan công cộng với cờ, hoa cây cảnh; ủng hộ gây quỹ xã hội hóa cho việc lắp đặt thùng rác, thiết bị tập luyện thể thao...Đặc biệt, cấp ủy chỉ đạo tổ dân phố trực tiếp triển khai các đầu việc như: In ấn bảng tiêu chí tổ văn hóa kiểu mẫu, quy tắc ứng xử nơi công cộng, bản cam kết thực hiện gửi đến 100% hộ gia đình trong tổ để nghiên cứu, cho ý kiến, tạo sự nhất trí đồng thuận tiến tới ký cam kết thực hiện các tiêu chí xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu. Tại phường Viên Sơn, việc triển khai Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng được đã triển khai sâu rộng trên địa bàn phường. Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được niêm yết tại các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi cộng đồng… để người dân nắm rõ những việc nên làm, không nên làm ở những nơi công cộng, từ đó tự giác thực hiện. Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân. Hầu hết nhân dân thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, duy trì thường xuyên việc tổng vệ sinh môi trườngTại vườn hoa, khu vui chơi, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ trang thiết bị luyện tập thể dục thể thao. Ghi nhận, biểu dương những thành quả bước đầu mà các đơn vị triển khai mô hình “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu”, đồng chí Đỗ Thị Vân, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã cho biết: Mô hình: “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu" được Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tham mưu phối hợp triển khai thí điểm tại các tổ dân phố tới nay sau hơn 1 năm triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện mô hình, từ đó nhân rộng ra nhiều xã, phường trên địa bàn thị xã”.

Việc xây dựng mô hình “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu” nhằm thay đổi nhận thức, thói quen trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được chú trọng phối hợp với vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; thực hiện theo chủ đề, bám sát vào nhiệm vụ của từng tháng, quý để đạt hiệu quả cao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua hệ thống loa truyền thanh của tổ dân phố, các buổi họp dân, sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội…

Tổ dân phố 3 Tiền Huân phường Viên Sơn ký cam kết thực hiện tiêu chí

 Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong việc vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Triển khai xây dựng nhiều mô hình mới và duy trì hoạt động có hiệu quả như mô hình: “Đường thông hè thoáng, đảm bảo an toàn giao thông”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp”; “Đường hoa, điểm hoa”; mô hình “Tường tranh bích họa”; mô hình “Khu dân cư chung tay bảo vệ môi trường”… Các mô hình đều được sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia nhiệt tình của người dân.   

Từ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đã tập trung các nguồn lực, đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí, đẩy mạnh phong trào xây dựng Tổ dân phố kiểu mẫu theo hướng bền vững và ngày càng phát triển, đến nay đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí “Tổ văn hóa kiểu mẫu”. Kinh tế phát triển nên người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang sạch đẹp, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương, an ninh trật tự được đảm bảo.

Qua thời gian thực hiện xây dựng “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu”, người dân đều cảm nhận rõ sức sống mới hiện hữu với nhiều đổi thay từ con đường, những điểm hoa trong khu dân cư, hàng hoa dọc hai bên đường, nếp sinh hoạt văn hóa trong cộng đồng... từ đó ngày càng đoàn kết, đồng sức đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp hơn, phát huy những thành quả đã đạt được trong xây dựng đô thị văn minh.

Diệp