Tin tức - Sự kiện

TP Hà Nội kiểm tra hoạt động tín dụng chính sách tại thị xã Sơn Tây
Ngày đăng 04/07/2024 | 07:47  | View count: 66

Chiều ngày 3/7, Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách tại thị xã Sơn Tây và kiểm tra trực tiếp tại phường Trung Hưng.

Đoàn kiểm tra trực tiếp tại phường Trung Hưng

Trong những năm qua, NHCSXH thị xã được Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đánh giá cao về việc triển khai hoạt động tín dụng chính sách góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội và thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường trên địa bàn thị xã, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, do đó, đã từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo. Tổng dư nợ NHCSXH thị xã quản lý đến 30/6/2024 là 452 tỷ 256 triệu đồng với 9 chương trình tín dụng cho 8.635 hộ vay, tăng 54 tỷ 352 triệu đồng so với đầu năm (tốc độ tăng trưởng đạt 13,7%), cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2024. Chất lượng tín dụng đảm bảo không có nợ quá hạn.

Kiểm tra thực tế tại phường Trung Hưng cho thấy, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nghiêm túc triển khai Chỉ thị 40 –CT/TƯ ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách. Ban chỉ đạo giảm nghèo, các Hội đoàn thể đã phối hợp và thực hiện tốt hoạt động tín dụng chính sách tại phường. Đến 30/6/2024, dư nợ vốn vay NHCSXH trên địa bàn phường Trung Hưng đạt 32 tỷ 643 triệu đồng, tăng 2 tỷ 699 triệu đồng so với đầu năm (tốc độ tăng trưởng 9,01%), cho 579 hộ vay thông qua 17 Tổ tiết kiệm và vay vốn, chất lượng tín dụng được đảm bảo không có nợ quá hạn. Việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, nguồn vốn đã giúp các hộ có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao vai trò của tín dụng chính sách trong thời gian qua giúp các đối tượng yếu thế trên địa bàn tiếp cận nguồn vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống. Các Hội đoàn thể, Tổ trưởng tổ TK&VV cũng đề nghị cấp trên bổ sung nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, kéo dài thời gian vay vốn, đề nghị cho vay chương trình nước sạch vệ sinh môi trường.

Kết luận buổi làm việc, đoàn kiểm tra đề nghị Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã Sơn Tây phát huy các kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị, Ban đại diện HĐQT NHCSXH thành phố để chỉ đạo Phòng giao dịch NHCSXH thị xã, các Hội đoàn thể nhận ủy thác, UBND các xã, phường tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ trên địa bàn thị xã; Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, phường tiếp tục quan tâm và triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06 KL/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, làm tốt công tác tuyên truyền, tăng trưởng dư nợ tín dụng gắn với việc không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, nâng mức cho vay bình quân, thực hiện cho vay đối với những đối tượng chính sách giúp họ “không bị bỏ lại phía sau”. Chủ động báo cáo Thị ủy, HĐND và UBND thị xã tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vốn từ ngân sách thị xã hàng năm ủy thác sang NHCSXH để cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Về các ý kiến, kiến nghị của thị xã và phường Trung Hưng, đoàn ghi nhận và sẽ báo cáo Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội để tiếp tục giải quyết./.

 

                                                                                                  PHẠM HẢO