tin quốc tế

Mỹ vẫn sẽ duy trì quân đội tại Afghanistan sau năm 2014
Ngày đăng 28/05/2014 | 00:00  | View count: 726

(HNMO) - Quân đội Mỹ vẫn sẽ duy trì khoảng 9.800 binh sĩ tại Afghanistan sau khi kết thúc nhiệm vụ cuối cùng vào cuối năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lễ tưởng niệm tại Afghanistan
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lễ tưởng niệm tại Afghanistan

Theo kế hoạch, Nhà Trắng sẽ tiếp tục rút dần quân đội khỏi Afghanistan cho đến khi chỉ còn một lực lượng khoảng 9.800 binh sĩ sau ở lại quốc gia này sau năm 2016. Các binh sĩ Mỹ ở lại Afghanistan có nhiệm vụ bảo vệ Đại sứ quán, huấn luyện quân đội Afghanistan và hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố.

Tuy nhiên, kế hoạch sẽ cần có sự thông qua từ phía Afghanistan. Trong khi Tổng thống Afghanistan đã từ chối một thỏa thuận duy trì quân đội Mỹ ở Afghanistan, chính quyền Mỹ tin tưởng hai ứng cử viên Tổng thống Afghanistan trong tương lai sẽ ủng hộ quyết định của Nhà Trắng.

"Năm nay sẽ là thời điểm Mỹ kết thúc cuộc chiến dài nhất tại Afghanistan", ông Obama tuyên bố. "Quân đội Mỹ sẽ không còn hiện diện hay tuần tra tại các thị trấn, khu vực vùng núi và các thung lũng", ông Obama nhấn mạnh đó sẽ là nhiệm vụ của người dân Afghanistan.

Tuyên bố của ông Obama nhấn mạnh cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ kể từ khi tổ chức khủng bố al-Qaeda thực hiện vụ tấn công ngày 11/9 gây chấn động thế giới. Tổng thống Mỹ Geogre Bush thời điểm đó đã phát động một cuộc chiến tranh truy quét các tay súng và người đứng đầu al-Qaeda ở Afghanistan.

Ông Obama cũng nhận định không còn quân đội Mỹ ở Afghanistan là một điều hợp lý nhất nhưng Mỹ luôn muốn giúp Afghanistan bảo vệ những khu vực trọng yếu. Hiện Afghanistan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử thay thế Tổng thống Karzai, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 14/6 tới.

Vào cuối tuần trước, ông Obama đã có một chuyến thăm khá bất ngờ đến Afghanistan. Ông đã tham dự lễ tưởng niệm hơn 2.000 lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trong một diễn biến khác, toàn bộ quân đội Anh sẽ rời Afghanistan cho đến cuối năm nay