tin quốc tế

Hàng nghìn người xếp hàng dài chờ cấp phép lao động ở Nga
Ngày đăng 13/05/2015 | 00:00  | View count: 838

(HNMO) - Trung tâm di trú Moscow đang phải hoạt động 24 giờ một ngày, suốt 7 ngày một tuần để giải quyết việc cấp giấy phép lao động cho dòng người từ các nước Liên Xô cũ khác đến thủ đô Nga tìm việc làm.

Hãng tin AP cho biết, có khoảng từ 4.000-6.000 người di cư tới trung tâm mỗi ngày và họ phải xếp hàng nhiều giờ để chờ đến lượt đăng ký, trải qua kiểm tra y tế và kiểm tra tiếng Nga, lịch sử Nga.


Hầu hết họ đến từ Moldova, Tajikistan, Ukraine hay Uzbekistan, các quốc gia có công dân chiếm phần lớn lực lượng lao động nước ngoài của Moscow.

Ước tính, Moscow hiện có khoảng 1 triệu lao động nước ngoài. Ngoài ra, còn 1 triệu lao động khác đang làm việc ở các vùng lân cận thủ đô. Họ chủ yếu làm việc trong ngành xây dựng, lái xe hoặc làm các công việc lao động chân tay khác ở Moscow, nơi có dân số 12 triệu người.



Một số người di cư cho biết, phải mất đến 3 ngày họ mới hoàn tất được toàn bộ các thủ tục giấy tờ cần thiết, phải đi lại nhiều lần tới trung tâm di trú ở Sakharovo, một ngôi làng cách phía nam thành phố 60km.

Andrei Krasnov, Phó tổng giám đốc thứ nhất của trung tâm di trú thừa nhận tình trạng quá tải trên và cho biết, tình hình sẽ được cải thiện khi một cơ sở lớn hơn sẽ được khánh thành vào mùa hè này.

Moscow không thể xoay sở nếu thiếu lao động nhập cư, theo Maxim Reshetnikov, người đứng đầu cơ quan phát triển kinh tế của thành phố.

"Theo thống kê nhân khẩu học của chúng tôi, dân số có thể lao động ở Moscow sẽ giảm gần 1 triệu người từ năm 2012 đến năm 2025", ông nói.