Bộ máy tổ chức

Sơn Tây: Vững vàng tâm thế hội nhập
Ngày đăng 10/02/2019 | 15:20  | View count: 4180

Xuân Kỷ Hợi 2019 đã về trên quê hương, đất nước. Trong tiết trời ấm áp của mùa xuân, mỗi người dân thị xã như được tiếp thêm nguồn sinh lực mới. Cùng dòng chảy của mùa xuân, Sơn Tây đã và đang phơi phới vào xuân, với quyết tâm hình thành tiền đề quan trọng để tạo bước đột phá trong những năm tới.

Là địa bàn trọng yếu về an ninh - quốc phòng của Hà Nội, thị xã Sơn Tây có hệ thống đường giao thông quan trọng nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ và 10 tỉnh Tây Bắc, tuyến đường thủy sông Hồng và quy hoạch tuyến đường Vành đai 5 của cả vùng và Thủ đô Hà Nội.

Quy hoạch chung thị xã Sơn Tây đến năm 2030.

Thị xã Sơn Tây được xác định là 1 trong 5 đô thị vệ tinh trong tổng thể Quy hoạch Chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có chức năng là đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng; trọng tâm là khu bảo tồn Thành cổ Sơn Tây, Làng cổ Đường Lâm và phát triển mới trung tâm phục vụ du lịch gắn với hồ Xuân Khanh, hồ Đồng Mô, các dịch vụ về lĩnh vực đào tạo, y tế. Trên địa bàn thị xã có 613 doanh nghiệp hoạt động, 17 hợp tác xã và 6.276 hộ sản xuất, kinh doanh lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch; 2 cụm công nghiệp Phú Thịnh và Sơn Đông; 5 siêu thị, 1 chợ hạng I và 8 chợ hạng III.

Sơn Tây có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh, hệ thống giao thông thuận lợi; là đô thị cổ lâu đời, là cội nguồn của nền văn hóa “xứ Đoài”, vùng giao thoa giữa các nền văn hóa Hòa Bình - văn hóa Thăng Long, nhiều quần thể di tích có giá trị về lịch sử và văn hoá.

Dự án  liền kề khu Mai Trai phường Trung Hưng.

Đất nước vào xuân với bao thành tựu được khẳng định. Sơn Tây chào năm mới như càng thêm tự hào với điểm mốc quan trọng trong dòng chảy lịch sử của quê hương, với bao niềm vui trước những thành quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực, ghi dấu bằng những sự kiện, con số ấn tượng. Cụ thể: tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất ước đạt 10,4%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực: Công nghiệp - xây dựng chiếm 44,3%, các ngành dịch vụ chiếm 44,1%, nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 11,6%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 39 triệu đồng/người/năm. Về giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng trên địa bàn ước thực hiện 4.082 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm, tăng 9% so với cùng kỳ. Doanh thu các ngành dịch vụ ước thực hiện 3.858 tỷ đồng, đạt 101,1% kế hoạch năm, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ước thực hiện 1.070 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đón Xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã  quyết tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch đề ra. Trong đó tập trung huy động, tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, tạo chuyển biến tích cực về cơ cấu kinh tế, ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn và hạ tầng xã hội. Năm 2019, Sơn Tây phấn đấu đạt 17 nhóm chỉ tiêu, phấn đấu tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất 10,1%; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 9,5%, giá trị sản xuất dịch vụ tăng 14,1%, nâng giá trị bình quân canh tác trên 1 ha đạt 97 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng.

Trung tâm thị xã Sơn Tây.

Thị xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,5%, giải quyết việc làm cho 2.500 lao động; đồng thời tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tăng cường công tác quản lý đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

Sơn Tây ưu tiên phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, trong đó chú trọng phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao như: tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch vui chơi gải trí, cơ sở đào tạo, cơ sở y tế; đặc biệt coi trọng khai thác hiệu quả các giá trị về di tích lịch sử, văn hóa của Làng cổ ở Đường Lâm, Đền Và, Văn Miếu, Thành cổ Sơn Tây, Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam... để phát triển ngành kinh tế du lịch. Đặc biệt, 2 khâu đột phá được thị xã Sơn Tây chọn thực hiện trong giai đoạn tới để thực hiện bằng được các mục tiêu đặt ra là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tạo điều kiện để phát triển các ngành dịch vụ, du lịch. Với khí thế mới và với mục tiêu nhằm đảm bảo đời sống tốt nhất cho nhân dân, đến năm 2020, thị xã Sơn Tây đã đặt ra mục tiêu khai thác mọi nguồn lực, tạo chuyển biến tích cực về cơ cấu kinh tế, trong đó ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ gắn với bảo vệ môi trường trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vốn có của thị xã.

Mùa xuân là sự khởi đầu của một năm. Mùa xuân cũng đồng nghĩa với bắt đầu sức sống mới - sức thanh xuân căng đầy nhựa sống. Thị xã vào xuân trong thế và lực mới khi kinh tế - xã hội phát triển, lòng dân đồng thuận...Trong sắc xuân mới Kỷ Hợi, kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng năm nay càng thêm ý nghĩa khi toàn Đảng, toàn quân và nhân dân thị xã nỗ lực thực hiện thắng lợi toàn diện để về đích trước các mục tiêu của Đại hội Đảng bộ lần thứ XX, quyết tâm xây dựng thị xã sáng- xanh-sạch-đẹp.

 

 

                                                         Diệp