Bộ máy tổ chức

Tiếp tục tuyên truyền để người dân tự giác khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm
Ngày đăng 01/08/2020 | 19:57  | View count: 705

Chiều ngày 1/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đ/c Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu thị xã Sơn Tây có đồng chí Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư TT Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã; Nguyễn Huy Khánh - Chủ tịch UBND thị xã cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã.

Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 18h ngày 1-8, nước ta ghi nhận thêm 28 ca mắc Covid-19, trong đó có 19 ca liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng (gồm: Đà Nẵng 11 ca, Quảng Nam 5 ca, thành phố Hồ Chí Minh 2 ca, Thái Bình 1 ca); 7 ca tại Đà Nẵng và 2 ca cách ly ngay sau nhập cảnh tại Trà Vinh. Như vậy, tính đến 18h ngày 1-8, Việt Nam có tổng cộng 586 ca mắc Covid-19, trong đó 304 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Số lượng ca mắc mới liên quan tới Bệnh viện Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 142 ca.Tính đến thời điểm hiện tại, nước ta đã điều trị khỏi cho 373 bệnh nhân. Có 8 nhân viên y tế mắc Covid-19, trong đó có 1 ca nặng.

Điểm cầu tại thành phố Hà Nội.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 14h ngày 1-8, toàn thành phố ghi nhận 72.275 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7 đến nay và đã được lấy mẫu xét nghiệm, tăng thêm 18.507 người so với số rà soát của ngày 31-7.

Trong số này, có 481 trường hợp được lấy mẫu làm xét nghiệm PCR; 49.829 trường hợp thực hiện xét nghiệm test nhanh. Kết quả xét nghiệm nhanh ghi nhận 11 trường hợp có kết quả dương tính. Sau đó, các trường hợp này được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả đã có 10/11 trường hợp âm tính, còn một trường hợp đang chờ kết quả.

Thành phố đã tiến hành điều tra truy vết, xử lý đối với các trường hợp mắc trong thời gian vừa qua; đồng thời tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và những người liên quan. Đến nay, đã xác minh được 127 trường hợp F1 (trong ngày 31/7 và 1/8 xác minh thêm 12 trường hợp là F1 của bệnh nhân số 459 tại Tây Hồ) để lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung. Toàn bộ 127 mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS-Cov-2. Các trường hợp có biểu hiện ho, sốt đều được chuyển đến cách ly điều trị tại các bệnh viện.

Ngoài ra, ngành Y tế thành phố tiếp tục thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội để chủ động giám sát, phòng, chống dịch Covid-19. 

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá: qua tình hình tại Đà Nẵng cho thấy mức độ lây lan của dịch Covid-19 ngày càng nguy hiểm, chủ yếu xuất phát từ các bệnh viện, nguồn lây nhiễm đã lan ra ngoài cộng đồng.  

Qua đánh giá, phân tích tình hình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị, tất cả bệnh viện, cơ sở y tế của thành phố qua bài học của Đà Nẵng cần thực hiện nghiêm túc quy trình khám, chữa bệnh như: Phân luồng bệnh nhân, tổ chức khai báo y tế, đo thân nhiệt, giãn cách, đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn thường xuyên. Với những bệnh viện có khoa bệnh nền nặng (như chạy thận) phải kích hoạt trở lại quy trình thăm khám theo hướng dẫn của Bộ Y tế trước đó, không được để người nhà thăm đông.

Sở Y tế Hà Nội và CDC Hà Nội cần liên hệ với Bộ Y tế đề nghị bổ sung test nhanh để cung cấp thêm cho các quận, huyện, thị xã hiện đang bị thiếu. Ngoài ra, Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính nhanh chóng mua bổ sung các thiết bị y tế, chuẩn bị nguồn nhân lực, vật tư như kit, mẫu xét nghiệm, đồ bảo hộ y tế để bổ sung kịp thời cho các cơ sở y tế, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Các quận, huyện, thị xã phải kích hoạt ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; quản lý số người thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại nhà; nhanh chóng hoàn thành việc xét nghiệm nhanh những người đi về từ Đà Nẵng; dừng tất cả hoạt động lễ hội, karaoke, quán bar, quán vỉa hè...  

"Do số lượng người về từ Đà Nẵng khai báo tăng lên, vì thế, các địa phương ưu tiên xét nghiệm những người về từ Đà Nẵng từ ngày 12-7 đến nay và cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm nhanh vào ngày 2-8. Chỉ có xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời thì mới phòng, chống dịch hiệu quả", đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kêu gọi người dân có ý thức tự giác trong phòng, chống dịch. Những người đến và đi qua Đà Nẵng trong thời gian qua cần tự giác khai báo y tế; đồng thời, tự giác cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải liên hệ ngay cơ sở y tế địa phương để được xét nghiệm, cách ly kịp thời. Ngoài ra, người dân cần nghiêm túc thực hiện các hình thức phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, như: Đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn tay; hạn chế tụ tập đông người, thực hiện giãn cách đúng quy định tại các quán ăn, siêu thị...

Liên quan đến hoạt động tại các phố đi bộ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung kết luận, các không gian đi bộ vẫn cho phép hoạt động nhưng tất cả sự kiện lễ hội tập trung đông người tại đây không được tổ chức.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu thị xã.

Tại thị xã Sơn Tây, tính đến 15h  ngày 1/8, tổng số người đi về từ thành phố Đà Nẵng là 838 trường hợp (tăng 100 người so với ngày 31/7); 29 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm PCR, 24 mẫu cho kết quả âm tính, còn lại chưa có kết quả; test nhanh 696 trường hợp đi từ Đà Nẵng về và kết quả toàn bộ âm tính, còn 113 trường hợp lấy mẫu chiều ngày 1/8/2020; 1 trường hợp F2 (tiếp xúc với F1 của bệnh nhân 447, hiện đang cách ly tại nhà ở thôn Đa B - Thống nhất- Sơn Đông).

Nhận định tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nguy cấp, mức độ lây nhiễm trong cộng đồng cao, thị xã và xã, phường tiếp tục tập trung tuyên truyền đến nhân dân các biện pháp phòng chống dịch; thực hiện đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, nơi tập trung đông người, khi tham gia giao thông. Khuyến cáo người dân không đi du lịch đến vùng có dịch, không tụ tập đông người. Tập trung điều tra, rà soát các trường hợp trở về từ vùng có dịch. Giám sát các yếu tố dịch tễ liên quan, theo dõi thực hiện cách ly y tế và xét nghiệm theo đúng chỉ đạo của ngành y tế. Chuẩn bị đầy đủ điều kiện vật tư, trang thiết bị phục vụ tốt công tác phòng chống dịch Covid-19./.   

Diệp