Bộ máy tổ chức

Hà Nội cân nhắc nâng mức cảnh báo dịch
Ngày đăng 06/08/2020 | 08:16  | View count: 832

Chiều 5/8, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng dự có đồng chí Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch thành phố. Tại điểm cầu thị xã Sơn Tây có đồng chí Phạm Thị Thanh Mai - Thành ủy viên - Bí thư Thị ủy; các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thị xã.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 18h ngày 5-8 nước ta có 713 ca mắc Covid-19 tại 37 tỉnh, thành phố. Hiện 8 trường hợp tử vong đều là các bệnh nhân cao tuổi và có bệnh lý nền nặng.

Tại Hà Nội, vẫn ghi nhận 144 ca mắc, trong đó có 121 trường hợp từ giai đoạn trước; 2 trường hợp mới ghi nhận ngoài cộng đồng đều có tiền sử đi về từ Đà Nẵng là bệnh nhân 447 và 459; 21 trường hợp là những bệnh nhân trở về từ Guinea Xích đạo vào ngày 29-7.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp 

Về việc điều tra trường hợp đi về từ Đà Nẵng, ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến ngày 5-8, toàn thành phố ghi nhận 95.442 người đi về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7 đến nay. Thành phố đã tiến hành xét nghiệm PCR cho 582 trường hợp, tất cả đều cho kết quả âm tính; tổ chức xét nghiệm nhanh cho hơn 72.000 trường hợp, tất cả test dương tính đều cho kết quả âm tính khi xét nghiệm lại bằng kỹ thuật PCR.

Về trường hợp liên quan đến những người có cùng chuyến xe bệnh nhân 620 (tại Hà Nam), ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đã ghi nhận 8 trường hợp của Hà Nội có đi cùng chuyến xe.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khắc Hiền thông tin thêm, thành phố có 996 người đang cách ly tập trung. Hà Nội đã có 11 bệnh viện khẩn trương hoàn thiện quy trình, thủ tục để triển khai xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật RT-PCR, trong đó có 8 bệnh viện công lập: Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Hà Đông, Đức Giang, Phụ Sản, Ba Vì, Sơn Tây, Phổi Hà Nội và 3 bệnh viện ngoài công lập: Medlatec, Vinmec, Hồng Ngọc. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đang khẩn trương làm thủ tục để mua sắm sinh phẩm, vật tư phục vụ cho việc xét nghiệm. Ông Nguyễn Khắc Hiền cũng cho biết, hiện có khoảng 800 - 1.000 người Hà Nội ở Đà Nẵng đang có nhu cầu trở về; khi trở về địa phương, yêu cầu phải cách ly tập trung. "Tình hình dịch tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp, vì thế vẫn rất cần người dân tự giác cách ly, theo dõi sức khỏe để ngăn chặn mọi nguồn lây lan. Các hội nghị khi tổ chức cần tiến hành phun khử khuẩn. Các cơ sở y tế cần thực hiện đúng quy trình khám chữa bệnh, kiểm soát chặt chẽ việc người nhà ra vào bệnh viện", ông Nguyễn Khắc Hiền nhận định. 

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, hiện nay đã phát hiện thêm 1 ca nghi ngờ là trường hợp 42 tuổi tại Bắc Từ Liêm. Hiện, đơn vị đã rà soát lịch trình và những người liên quan đến ca nghi ngờ này. Người này có đi Đà Nẵng từ ngày 14 đến 17-7, khi về nhà vẫn đi làm bình thường.

Đánh giá về tình hình dịch, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, diễn biến dịch đang rất phức tạp, mức độ lây lan nhanh và lây lan ra cộng đồng. Hiện nay, Hà Nội đã rà soát các trường hợp đi Đà Nẵng từ ngày 8-7, các trường hợp liên quan đến các ca bệnh và ca nghi ngờ. Tuy nhiên, vi rút SARS-CoV-2 biến thể có nhiều mức độ nguy hiểm và lây lan nhanh nên người dân cần nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch.

Với ca nghi ngờ tại quận Bắc Từ Liêm vừa phát hiện có lịch trình di chuyển phức tạp, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhận định, có thể đã có lây lan trong cộng đồng. Mặc dù thành phố đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho tất cả trường hợp đi Đà Nẵng nhưng kết quả này chỉ là tương đối, không phải tuyệt đối. "Chỉ khi xét nghiệm PCR mới có thể khẳng định chắc chắn kết quả", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. 

Từ đánh giá, phân tích trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị mọi người dân sau khi xét nghiệm vẫn cần phải tự cách ly, theo dõi sức khỏe; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải lập tức báo với cơ sở y tế địa phương, tổ chức xét nghiệm PCR, tổ chức cách ly nếu cần.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu: Tiếp tục rà soát số người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về, nếu chưa qua 14 ngày thì phải nghiêm túc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Các địa phương phải giám sát chặt chẽ những trường hợp này, trong đó những trường hợp đi Đà Nẵng từ ngày 15-7 cần phải lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát chuyến bay số hiệu VN7198 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 24-7 để thực hiện cách ly, xét nghiệm. "Chuyến bay này có 6 bệnh nhân dương tính, lại ngồi hạng phổ thông nên khả năng lây lan rất lớn. Các đơn vị cần ngay lập tức rà soát các hành khách trên chuyến bay này", đồng chí Nguyễn Đức Chung chỉ đạo. 

Ngoài việc yêu cầu các đơn vị tăng cường rà soát, khoanh vùng các trường hợp liên quan ca bệnh, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh yêu cầu người dân cần tự giác trong phòng, chống dịch: Bắt buộc phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khi tham gia các phương tiện công cộng; tránh tập trung đông người; thực hiện giãn cách. Tất cả các hoạt động đông người như: Vũ trường, quán bar, karaoke, lễ hội, thể thao đông người... phải cấm triệt để trong giai đoạn này. Tất cả nơi công sở, văn phòng phải "kích hoạt" các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương phải có đội phản ứng nhanh hoạt động 24/24/7, bảo đảm phục vụ nhân dân khi nhận được yêu cầu về khám, xét nghiệm...

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu tất cả quận, huyện, thị xã phải chuẩn bị các điều kiện phòng dịch để bảo đảm kỳ thi diễn ra đúng như kế hoạch. Các phòng thi phải được khử khuẩn trước và sau khi thi xong; thí sinh phải đeo khẩu trang; bảo đảm ngồi giãn cách trong phòng thi.

UBND thị xã khen thưởng các cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống Covid-19

Đối với thị xã Sơn Tây, tính đến 15h ngày 5/8, tổng số người đi về từ thành phố Đà Nẵng là 872 trường hợp; 29 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm PCR, toàn bộ đều âm tính; test nhanh 833 trường hợp đi từ Đà Nẵng về và kết quả toàn bộ âm tính. Có 1 trường hợp F2 (tiếp xúc với F1 của bệnh nhân 447, hiện đang cách ly tại nhà ở thôn Đa B - xã Sơn Đông). Thị xã và xã, phường tạm dừng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT; đóng cửa, ngừng hoạt động các cơ sở dịch vụ karaoke; thực hiện việc hiếu, hỷ áp dụng biện pháp phòng dịch; kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu dừng hoạt động quán nước vỉa hè. Tuyên truyền đến nhân dân các biện pháp phòng chống dịch; thực hiện đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, nơi tập trung đông người, khi tham gia giao thông. Khuyến cáo người dân không đi du lịch đến vùng có dịch, không tụ tập đông người. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, thành phố, thị xã trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Chiều cùng ngày, UBND thị xã tổ chức hội nghị tuyên dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đợt 2 trên địa bàn thị xã.

Diệp