Bộ máy tổ chức

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác phòng dịch Covid-19 tại các bệnh viện
Ngày đăng 19/11/2020 | 16:57  | View count: 505

Chiều 19/11, Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội tổ chức họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã. Đồng chí Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì cuộc họp. Tại điểm cầu thị xã Sơn Tây có đồng chí Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch UBND thị xã cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch thị xã và các xã, phường.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tuần qua, thành phố ghi nhận trường hợp P.N.M (21 tuổi, du học sinh tại Nga; có địa chỉ tại đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nghi ngờ tái dương tính với Covid-19 sau khi điều trị khoảng 2 tháng (từ ngày 25-8 đến 17-9) tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Ngày 15-11, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để cách ly điều trị. Tuy nhiên, tại đây, bệnh nhân đã xét nghiệm lại 3 lần đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngoài ra, 59 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân này đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

"Hiện, Hà Nội đã 94 ngày không có ca mắc Covid-19 tại cộng đồng. Dù vậy, từ trường hợp này cho thấy, chúng ta không nên chủ quan bởi dịch luôn tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập, nhất là tại các bệnh viện", ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch số 3 của thành phố lưu ý.

Từ ngày 5-11 đến nay, 5 đoàn kiểm tra của thành phố đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 10 quận, huyện: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Thanh Trì, Mỹ Đức, Chương Mỹ. Qua kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đánh giá, nhìn chung, nhiều người dân vẫn chủ quan với dịch bệnh, đặc biệt là không thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, như: Khu chung cư, chợ, bến xe... Tỷ lệ người dân không đeo khẩu trang vẫn rất cao, có đến 40% người dân không đeo khẩu trang.

Ông Đào Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 số 5 của thành phố Hà Nội cũng cho rằng, qua kiểm tra, nơi nào được báo cáo có sự xuất hiện đoàn kiểm tra thì người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang. Thế nhưng, khi kiểm tra đột xuất thì người dân không tuân thủ đeo khẩu trang. Thậm chí, nhiều siêu thị thực hiện chưa tốt việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 số 1 của thành phố cho biết, với tỷ lệ người dân không đeo khẩu trang còn cao nhưng tại các địa phương chỉ áp dụng biện pháp nhắc nhở thì việc chấp hành sẽ không đạt như mong muốn. Do đó, tại các địa phương cần tăng cường việc kiểm tra và phải xử lý hành chính khi người dân không chấp hành đeo khẩu trang. Ngoài ra, tại các bệnh viện phải duy trì, siết chặt việc quản lý người ra, vào. Còn với người nhập cảnh sau khi kết thúc 14 ngày cách ly về cộng đồng, cần lấy ít nhất một lần xét nghiệm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh, trên thế giới, số ca mắc Covid-19 vẫn tăng lên từng ngày. Đối với Việt Nam, đã qua 78 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng, các ca nhập cảnh được cách ly theo quy định. Riêng tại Hà Nội đã kiểm soát tốt dịch và 94 ngày không có ca mắc trong cộng đồng. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan trong phòng dịch đã xuất hiện ở người dân và cả trong bệnh viện.

Theo đồng chí Ngô Văn Quý, kết quả kiểm tra của 5 đoàn kiểm tra cho thấy, tỷ lệ người dân không đeo khẩu trang còn rất cao. Ngoài ra, trong tuần qua, khi du học sinh 21 tuổi (ở quận Cầu Giấy) có tiền sử từng điều trị Covid-19 trong 2 tháng và có dấu hiệu ho, sốt vào Bệnh viện Giao thông vận tải nhưng tại đây sau khi khám xong vẫn cho bệnh nhân về nhà. May mắn, kết quả xét nghiệm 3 lần tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh nhân đều âm tính. Nếu trường hợp này dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thì sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề và thành phố sẽ đối mặt với nguy cơ dịch bùng phát trong cộng đồng.

Do đó, đồng chí Ngô Văn Quý đề nghị, thời gian tới, các quận, huyện, thị xã cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, vận động người dân thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang. Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang và đề nghị trong tuần tới, các đơn vị phải có báo cáo cụ thể về việc này.

"Đặc biệt, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố và các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bệnh viện trên địa bàn. Nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan từ cơ sở y tế ra cộng đồng là rất lớn nếu chúng ta chủ quan, lơ là", đồng chí Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Sơn Tây phát biểu ý kiến tại cuộc họp 

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện UBND thị xã Sơn Tây cho biết, qua kiểm tra, tại khu vực chợ chỉ có 25-30% người dân đeo khẩu trang và chưa xử phạt trường hợp nào. Nguyên nhân là do từ ngày 15-11, quy định mức phạt trường hợp không đeo khẩu trang từ 1 đến 3 triệu đồng/trường hợp (quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15-11-2020), mức xử phạt cao khiến việc áp dụng còn khó khăn. Bên cạnh đó, UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt tới ban, ngành đoàn thể, cấp ủy đảng chính quyền từ thị xã đến xã, phường, thôn tổ dân phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian tiếp theo, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch vừa tổ chức kinh doanh sản xuất phát triển kinh tế xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân thực hiện “Thông điệp 5k” để phòng chống dịch Covid-19, đồng thời chỉ đạo các phòng ban chức năng tham mưu ra văn bản quy định xử phạt nghiêm đối với các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng để có biện pháp xử lý kịp thời theo đúng qui định./.

Diệp