Bộ máy tổ chức

Hà Nội: Từ 0h ngày 5-5 tạm dừng hoạt động tại rạp chiếu phim, cơ sở massage, spa, gym, sân vận động
Ngày đăng 04/05/2021 | 20:37  | View count: 444

Chiều ngày 4/5, đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội tiếp tục chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tại điểm cầu Sơn Tây có các đồng chí: Nguyễn Huy Khánh - Phó Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND thị xã; Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch UBND thị xã.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin, tại Hà Nội, ngày 3-5 ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến chùm ca bệnh tại Vĩnh Phúc. Ngày 4-5 ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính sau khi kết thúc cách ly tại thành phố Hải Phòng trở về Hà Nội, đó là bệnh nhân có quốc tịch Ấn Độ, là chuyên gia Công ty Vinfast nhập cảnh ngày 17-4 (lưu trú tại tòa nhà Park 10, Khu đô thị Time City, quận Hoàng Mai). Ngoài các ca mắc trên ghi nhận cho Hà Nội, có 3 ca mắc của tỉnh Vĩnh Phúc có liên quan đến Hà Nội, đó là BN2960, BN2957, BN2979. Cộng dồn từ ngày 29-4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc ngoài cộng đồng.

Về công tác khoanh vùng, xử lý dịch, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, thành phố đã kịp thời khoanh vùng xử lý các khu vực liên quan tới ca mắc tại 5 quận, huyện: Đông Anh, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm và Mê Linh; thực hiện lấy mẫu sàng lọc 2.427 trường hợp, kết quả đã có 204 trường hợp âm tính, còn lại chưa có kết quả. Một số điểm dịch đã được phong tỏa tạm thời như: Ngõ 94 Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng); toàn bộ chung cư Viễn Đông Star (quận Hoàng Mai); tòa nhà Park 10 Khu đô thị Times City (quận Hoàng Mai); chung cư mini (quận Bắc Từ Liêm); tổ 4 Xa Mạc, xã Liên Mạc (huyện Mê Linh).

Ông Hoàng Đức Hạnh cũng cho biết, hiện công tác điều tra, truy vết, quản lý các trường hợp F1 và F2 đang được các địa phương thực hiện khẩn trương, thần tốc. Đến nay, đã xác định có 214 trường hợp F1, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 4 ca dương tính (BN2911, BN2927, BN2928, BN2985), 209 trường hợp âm tính và 1 mẫu chưa có kết quả. Hiện, thành phố còn 2.477 người đang cách ly tập trung. Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng đã thực hiện xong việc tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19 đợt 2 với 56.272 người được tiêm. 

"Tình hình dịch hiện nay có nguy cơ đang ở mức rất cao do đã có ca mắc ngoài cộng đồng, xuất hiện ca mắc sau khi hết thời gian cách ly tập trung, đồng thời số lượng người nghỉ lễ 30-4 và 1-5 từ các địa phương khác trở lại Thủ đô đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng", ông Hoàng Đức Hạnh nhận định.

Đồng chí Trưởng BCĐ phòng chống dịch phát biểu kết luận hội nghị

Đánh giá tình hình dịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, diễn biến dịch trên thế giới, Việt Nam và thành phố Hà Nội đang khá phức tạp, các ca dương tính phần lớn có nguồn lây từ các tỉnh bạn. Đồng chí Chử Xuân Dũng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị, địa phương trong thời gian qua; đồng thời yêu cầu, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Ngoài ra, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương, đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân việc phòng, chống dịch theo "thông điệp 5K", các chỉ đạo của thành phố; yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người tại các vườn hoa, công viên, nơi công cộng, bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 1m; thực hiện tổ chức hiếu, hỉ văn minh; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng quét mã QR Code.

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương cần sớm phát hiện các trường hợp nghi ngờ, ca bệnh, thực hiện truy vết, dập dịch thần tốc, khoanh vùng ổ dịch, tránh lây lan ra cộng đồng; thực hiện cách ly đúng quy định đối với các trường hợp F1 và F2. Với những khu vực thực hiện phong tỏa, cần thực hiện cách ly nghiêm túc "nội bất xuất, ngoại bất nhập", không để người dân tự ý đi lại.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, thành phố thống nhất, từ 0h ngày 5-5-2021, tạm dừng hoạt động tại các các rạp, trung tâm chiếu phim, cơ sở dịch vụ massage, spa, phòng tập gym, sân vận động, các sự kiện tổ chức đông người không cần thiết.

Đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị của ngành, bệnh viện, cơ sở y tế, các nhà thuốc cần phải có biện pháp quản lý và tiến hành xét nghiệm đối với các trường hợp sốt, ho, khó thở; phân luồng khám sáng lọc đối với các bệnh nhân; tổ chức xét nghiệm đối với các khu vực có nguy cơ cao.

Công an thành phố chủ trì chỉ đạo công an xã, phường, thị trấn cần phải thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà", yêu cầu người dân khai báo y tế bắt buộc sau kỳ nghỉ lễ; tăng cường kiểm soát với những người nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc tổ chức nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm những người khai báo y tế không trung thực.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị sắp xếp bố trí giãn cách hành khách trên các phương tiện giao thông với không quá 50% số ghế, với hình thức cách ghế hoặc cách nhau tối thiếu 1m. Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cần thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho công việc sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần phải sẵn sàng tất cả phương án phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Sơn Tây

Đối với thị xã Sơn Tây đến nay chưa ghi nhận ca Covid -19, từ ngày 29/4 đến nay trên địa bàn thị xã có 3 trường hợp F2 ở Viên Sơn, Đường Lâm, Xuân Sơn đang được cách ly tại nhà. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, UBND thị xã đã ban hành 5 văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch ở mức độ cao nhất, kích hoạt lại toàn bộ hoạt động của 578 tổ giám sát Covid-19 cộng đồng thôn, tổ dân phố với sự tham gia của 1.565 người. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu và nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là Thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo quy định của Bộ Y tế và thành phố. Tổ chức ký cam kết và yêu cầu bắt buộc tạm dừng hoạt động đối với 40 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 49 quán Internet trên địa bàn thị xã từ 0h00 ngày 30/4/2021. Tạm dừng  mở cửa đón khách đối với 247 khu di tích, cơ sở tôn giáo trên địa bàn thị xã; ký cam kết tạm dừng hoạt động đối với 119 quán ăn, uống đường phố, trà đá, café vỉa hè từ 17h 00 ngày 3/5/2021 theo sự chỉ đạo của UBND thành phố. Xử phạt 6 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng tại phường Lê Lợi và Xuân Khanh với tổng số tiền phạt 12.000.000 đồng. Tổ chức tiêm vacxin phòng Covid-19 đợt 2 cho 1.339 đối tượng. Cùng với đó, BCĐ các cấp khẩn trương thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm nhanh theo công thức 4-6 của Ban Chỉ đạo thành phố đã quy định. 

                                                                                   Diệp