Bộ máy tổ chức

Hà Nội: Tập trung toàn lực, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho công tác bầu cử
Ngày đăng 21/05/2021 | 14:22  | View count: 391

Sáng ngày 21/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị. Tham dự tại điểm cầu thị xã Sơn Tây có đồng chí Lê Đại Thăng – UVBTV - Phó Chủ tịch UBND thị xã; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu, trước diễn biến dịch đang rất phức tạp, hiện Hà Nội còn 4 chùm ca bệnh, vẫn còn nhiều di biến động dịch như nhiều trường hợp F1 từ các tỉnh, thành khác liên quan đến Hà Nội, vì thế các địa phương, đơn vị cần tập trung toàn lực để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là phải bảo đảm an toàn cho bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23-5 tới. "Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy có nhiều đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch kết hợp công tác chuẩn bị cho bầu cử, cũng như đôn đốc, xây dựng phương án cho từng điểm bỏ phiếu trên tinh thần không chủ quan, lơ là. Thành phố yêu cầu các địa phương, đơn vị cần cập nhật nhanh tình hình, tập trung cao độ cho việc phòng, chống dịch cho công tác bầu cử, kiểm soát dịch tại những nơi có nguy cơ cao để bảo đảm cho ngày hội toàn dân diễn ra thành công, không được để xảy ra sai sót", Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh chỉ đạo.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, cộng dồn đến ngày 29-4, Hà Nội ghi nhận 97 ca mắc tại 18 quận, huyện. Hiện, Hà Nội còn 4 chùm ca bệnh, đó là chùm ca bệnh liên quan đến thành phố Đà Nẵng có 39 F0, 939 F1; chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều có 86 F0; chùm ca bệnh liên quan đến tỉnh Hưng Yên có 6 F0, 53 F1; chùm ca bệnh liên quan đến tỉnh Bắc Ninh có 16 F0, 220 F1. Ngoài các chùm ca bệnh này, những chùm ca bệnh còn lại cơ bản đã được kiểm soát, đó là chùm ca bệnh liên quan đến các tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc, liên quan đến ca bệnh người Ấn Độ tại Khu đô thị Times City, liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, đặc biệt là chuẩn bị cho công tác bầu cử, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, các địa phương, đơn vị cần lấy mẫu xét nghiệm trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ thành viên của Tổ bầu cử tại điểm bầu cử ở khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa. Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sau khi bỏ phiếu đối với cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử. Bên cạnh đó, ông Hoàng Đức Hạnh đề xuất các đơn vị luôn sẵn sàng, khẩn trương truy vết, dập dịch khi phát hiện ca bệnh; rà soát năng lực xét nghiệm, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến dịch; quản lý chặt các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo.

Báo cáo tại cuộc họp, các quận, huyện, thị xã, đặc biệt là các địa phương có bệnh nhân F0 như xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín), phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân), phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm), huyện Thanh Trì, Thạch Thất, Sóc Sơn... đã tích cực triển khai biện pháp phòng, chống dịch như: Khoanh vùng, phong tỏa tạm thời khu vực bệnh nhân ở, lập các chốt kiểm soát theo phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập"; đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung; lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan và xét nghiệm ngẫu nhiên những nơi có nguy cơ.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đánh giá, cơ bản các ổ dịch được kiểm soát tốt, tuy nhiên diễn biến dịch vẫn còn phức tạp. Vì thế, công tác phòng, chống dịch phải thực hiện đồng bộ, tận dụng 48 giờ vàng dập dịch; siết chặt an toàn bệnh viện và các khu cách ly tập trung. Các tổ giám sát và tuyên truyền Covid-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, phát hiện các nguy cơ trong cộng đồng.

Bổ sung ý kiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt công tác xử lý các sai phạm. Ngoài ra, Sở Y tế cần chỉ đạo các đơn vị có chiến lược sàng lọc tại cộng đồng.

Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã phát biểu kết luận tại hội nghị

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá, hiện Hà Nội còn 4 chùm ca bệnh vẫn xuất hiện ca mới và tình hình di biến động của dịch khá phức tạp nên các cấp chính quyền từ thành phố đến cơ sở vẫn cần "căng sức" để bảo đảm mục tiêu kép".

"Cả hệ thống cần vào cuộc quyết liệt, nhất quán theo phương châm "4 tại chỗ", rà soát diện rộng thần tốc các trường hợp F1, F2, tổ chức phong tỏa hẹp. Tất cả các khâu cần tập trung cao độ, không lơ là, mất cảnh giác. Nếu có tình huống phát sinh thì không hốt hoảng, mất bản lĩnh ứng phó dịch. Công tác kiểm soát, dập dịch cần thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội, đó là: Bình tĩnh, chủ động, quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả, cần "trúng và đúng" để tiến tới tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngày 23-5 tới thành công, an toàn và đúng luật", Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Từ những phân tích trên, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương, đơn vị sẵn sàng ở mức cao nhất trong mọi tình huống, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố; huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị địa phương, nhất là sự tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp, các ngành, các tổ giám sát và tuyên truyền Covid-19 cộng đồng; kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả dịch bệnh tại các ổ dịch trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các ổ dịch mới phát sinh; rà soát toàn bộ các ổ dịch, tuyệt đối không được để lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống chính quyền các cấp; tổ chức kiểm tra chặt chẽ nhân sự, quy trình phòng, chống dịch, phương án hỗ trợ đặc biệt tại các tổ bầu cử, bảo đảm an toàn tuyệt đối các lực lượng phục vụ bầu cử; xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh theo từng tình huống, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc phân chia các tổ bầu cử bảo đảm hiệu quả nhất.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế thường xuyên cập nhật, đánh giá, nhận định dự báo tình hình dịch Covid-19, kịp thời bổ sung các phương án đáp ứng các tình huống phòng, chống dịch bệnh phục vụ cuộc bầu cử, đặc biệt trong trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, cách ly tại bệnh viện, khu vực đang bị phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho thành viên của tổ bầu cử tại điểm bầu cử ở khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, Công an thành phố chỉ đạo công an cơ sở xây dựng các kế hoạch, phương án cụ thể bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và tại các khu vực bỏ phiếu để cuộc bầu cử diễn ra an toàn và thành công. Bộ Tư lệnh Thủ đô cần tăng cường kiểm soát nghiêm tại các khu cách ly tập trung; xử lý nghiêm đối với những trường hợp để lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các cơ sở cách ly tập trung và lây nhiễm từ trong khu cách ly ra bên ngoài cộng đồng. 

Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền tạo không khí phấn khởi trong toàn dân hướng tới ngày bầu cử; tuyên truyền người dân chấp hành việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.

UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý các khu cách ly tập trung; các cơ sở cách ly tập trung phải tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo; phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp tục rà soát chặt chẽ những người làm việc tại các khu công nghiệp (tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang...). Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh, đồng thời kịp thời đề xuất khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt công tác phòng, chống dịch.

"Đây là lúc vào cuộc nghiêm ngặt và quyết liệt nhất ở tất cả các khâu nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác bầu cử để "ngày hội toàn dân" diễn ra thành công tốt đẹp", đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra công tác bầu cử và phòng chống dịch tại xã Xuân Sơn

Đối với thị xã sơn Tây, cùng với việc nhanh chóng điều tra, xử lý trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và nắm rõ tình hình dịch bệnh, không hoang mang, chủ động khai báo y tế, cài đặt QR-Code, ứng dụng Bluzone, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch trong đó có quy định bắt buộc đeo khẩu trang; tuyên truyền về lợi ích của tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Nhận định tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, thời gian tới thị xã tiếp tục chủ động thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid-19 theo phương châm bốn tại chỗ, đảm bảo công tác phòng chống dịch phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, lợi ích của việc tiêm vắc xin. Sẵn sàng truy vết, khoanh vùng, xử lý ổ dịch khi xuất hiện các ca bệnh và các trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo kế hoạch của Sở Y tế đúng đối tượng, thời gian và quy trình hướng dẫn của ngành y tế. Rà soát, bổ sung vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Diệp