Bộ máy tổ chức

Không chủ quan lơ là trong phòng, chống dịch
Ngày đăng 08/07/2021 | 14:42  | View count: 357

Sáng ngày 8/7, Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội tổ chức họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã dưới sự chủ trì của đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND - Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố. Tham dự tại điểm cầu thị xã Sơn Tây có đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Chủ tịch UBND thị xã cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã.

Tính từ 6h đến 12h ngày 8-7, nước ta có 355 ca mắc mới ghi nhận trong nước tại 16 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh (200 ca), Đồng Tháp (91), Phú Yên (13), An Giang (11), Quảng Ngãi (10), Cà Mau (7), Bắc Ninh (4), Khánh Hòa (3), Lâm Đồng (3), Gia Lai (3), Bắc Giang (3), Bạc Liêu (2), Trà Vinh (2), Nghệ An (1), Bình Định (1), Hà Nội (1); trong đó 347 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Như vậy, tính đến 12h ngày 8-7, Việt Nam có tổng cộng 21.849 ca ghi nhận trong nước và 1.891 ca nhập cảnh. Riêng số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27-4 đến nay là 20.279 ca, trong đó có 5.753 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Nhận định về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Trần Nhị Hà cho biết, hiện dịch đang được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ mắc ngoài cộng đồng ở mức cao. Tại thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác, dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch, ca bệnh tại nhiều địa điểm, nhiều ca bệnh không rõ yếu tố dịch tễ, từ các ca bệnh, ổ dịch này đã lây lan ra các địa phương khác. Một số ca bệnh ghi nhận tại địa phương khác nhưng có lịch sử đi lại, lưu trú tại Hà Nội và có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho người của Hà Nội. Bởi vậy, trong thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành và người dân về công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ cao. Tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về chiến lược phòng, chống dịch của Thành phố đó là 5K và vắc xin; đồng thời tuyên truyền về việc đảm bảo an toàn tại các khu vực nguy cơ như nhà máy, công xưởng, cơ sở sản xuất an toàn; trường học an toàn; bệnh viện an toàn; trung tâm thương mại, siêu thị, chợ an toàn…Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, trọng tâm, các đơn vị duy trì chế độ thường trực 24/24/7 để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết thần tốc, khoanh vùng xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch nhỏ lẻ, không để bùng phát thành ổ dịch lớn. Trước mặt cần tập trung khoang vùng xử lý dịch, thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp liên quan (F1, F2) tới các ca mắc mới tại Đông Anh, Mỹ Đức, Hoàng Mai.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng  nhấn mạnh: Thời gian qua công tác phòng, chống dịch của Thành phố được triển khai một cách chủ động, quyết liệt, đồng bộ nên cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường,Hà Nội vẫn xuất hiện các ca mắc mới ngoài cộng đồng. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong thực hiện các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch, thì ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Song song với đó, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chế xuất. Tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn người lao động nghiêm túc khai báo y tế. Đối với các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra việc chấp hành các chỉ đạo của Thành phố về công tác phòng, chống dịch, nhất là khi Thành phố cho phép mở lại một số dịch vụ nhằm đảm bảo đời sống của nhân dân…Ông Dũng nêu, người dân chủ quan, lơ là, có nơi còn coi thường các quy định phòng chống dịch; không đảm bảo giãn cách, thực hiện thời điểm đóng cửa nhà hàng không thực hiện nghiêm túc. Sau 21h vẫn có nhà hàng bán hàng, trà đá vỉa hè vẫn hoạt động. Công tác kiểm tra xử lý ở một số địa bàn chưa quyết liệt, chủ động, chưa có giải pháp chấn chỉnh. Theo ông Dũng phân tích, cứ sau 7-10 ngày nỗ lực không có ca mới, thành phố lại phát sinh ca mắc mới. Các kết quả phòng dịch mới là bước đầu. Thành phố cũng nới lỏng các biện pháp phòng dịch với mong muốn đời sống người dân tốt hơn. Người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết; khai báo y tế đầy đủ khi đi về từ vùng có nguy cơ…Chủ tịch UBND các quận huyện, thị xã, Ban chỉ đạo các địa phương phải tập trung cao nhất; phải trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng dịch, hoạt động của các tổ Covid cộng đồng trong việc giám sát di biến động người dân bởi đây là thời điểm rất quan trọng khi diễn biến dịch bệnh khó lường. Ông Dũng cũng yêu cầu các địa phương Mỹ Đức, Đông Anh, Hoàng Mai nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan, phối hợp thông tin chặt chẽ với các địa phương có liên quan không để dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Thị xã kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn đảm bảo phòng dịch Covid-19

Đối với thị xã Sơn Tây, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể từ thị xã tới xã, phường triển khai đảm bảo chủ động xử lý nhanh chóng, kịp thời các tình huống theo diễn biến dịch bệnh. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức, thị xã tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các xã, phường, cơ quan, đơn vị kinh doanh vận tải, di tích lịch sử, tôn giáo, khu công nghiệp, nơi công cộng. Ban chỉ đạo phòng chống dịch các xã, phường xử phạt vi phạm hành chính 25 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền phạt 48 triệu đồng. Các xã, phường tăng cường hoạt động hiệu quả của 103 tổ, 600 nhóm Covid cộng đồng với 1.817 người tham dự; phát huy vai trò của các tổ “Tổ an toàn Covid-19” tại các tổ, xưởng sản xuất doanh nghiệp. Đặc biệt tối ngày 7/7, Phòng Y tế cùng Công an thị xã kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định phòng chống dịch tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Qua kiểm tra đã tuyên truyền, nhắc nhở một số cơ sở chưa có tấm chắn, chưa đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi, phục vụ thực khách quá thời gian quy định, vận động chủ cơ sở viết cam kết chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19 góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, cùng cả nước thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Để tiếp tục chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh, thị xã, xã, phường sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của thành phố. Trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, có biện pháp phù hợp không để tình trạng tập trung đông người tại nơi công cộng; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng ăn, uống trong nhà không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như không bảo đảm giãn cách, không bố trí tấm chắn, mở cửa quá 21h hằng ngày; kiên quyết giải tỏa chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, trà đá, cà phê vỉa hè đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

                                               Diệp