Bộ máy tổ chức

Hà Nội: Kiểm soát chặt các ổ dịch, tăng cường các biện pháp chống lây lan
Ngày đăng 12/07/2021 | 21:31  | View count: 305

Chiều ngày 12/7, Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội tổ chức họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã dưới sự chủ trì của đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND - Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố. Tham dự tại điểm cầu thị xã Sơn Tây có đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Chủ tịch UBND thị xã cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh những ngày gần đây số ca mắc lên tới trên 1.000 ca/ngày. Từ ngày 27-4 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 26.900 ca mắc, 123 ca tử vong. Tại Hà Nội, trong tuần ghi nhận 2 chùm ca bệnh tại hai huyện Đông Anh, Mỹ Đức và các ca bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh, thành phố khác. Cơ quan chức năng đã khoanh vùng, nhanh chóng rà soát các ca bệnh. Cụ thể, chùm ca bệnh tại huyện Đông Anh có 29 ca F0 trong đó có 18 trường hợp liên quan đến Công ty SEI. Cơ quan chức năng đã rà soát được 331 trường hợp F1 (trong đó 28 ca dương tính, còn lại âm tính). Chùm ca bệnh huyện Mỹ Đức có 9 trường hợp F0 (có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với ca bệnh dương tính ở tỉnh Hà Nam); đã rà soát được 166 trường hợp F1 (trong đó có 8 ca dương tính chuyển thành F0, còn lại âm tính).

Với các ca bệnh liên quan đến thành phố Hồ Chí Minh, đến nay phát hiện 23 ca F0 rải rác ở các quận, huyện: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa, Quốc Oai, Hai Bà Trưng, Ứng Hòa, Nam Từ Liêm... Cộng dồn từ ngày 29-4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 179 ca phát hiện ngoài cộng đồng tại 23 quận, huyện.

Về công tác phòng, chống dịch thời gian qua, ông Vũ Cao Cương cho biết, tổng số xét nghiệm PCR-Realtime từ ngày 29-4 đến nay có hơn 237.000 mẫu. Ngoài ra, các cơ sở y tế đã thực hiện hơn 36.500 mẫu test nhanh cho đối tượng cán bộ y tế, người bệnh. Đến nay, Hà Nội đã thành lập được 20 cơ sở cách ly tập trung F1 tại 19 quận, huyện với hơn 11.600 chỗ, đang cách ly 537 người. Về vấn đề tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19, đến nay Hà Nội đã tiêm được 205.291 liều vắc xin cho 196.178 người (chiếm 2,4% dân số), đồng thời đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng đợt 3 và 4 với 121.000 liều vắc xin. Từ đầu tháng 7-2021, thành phố đã xử phạt 268 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền phạt 456 triệu đồng.

Nhận định nguy cơ dịch tại Hà Nội, ông Vũ Cao Cương cho biết, tình hình dịch trên địa bàn thành phố vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng nguy cơ về dịch còn ở mức cao, khó lường do xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tương đối phức tạp nhất là tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Ngoài ra, số lượng người từ các vùng dịch, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh về Hà Nội vẫn cao và nhiều chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam... tiềm ẩn nguy cơ có mầm bệnh lây lan ra cộng đồng

Để tăng cường biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, theo lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, sáng 14-7 sẽ triển khai 22 chốt cắm tại các tuyến đường liên tỉnh để kiểm tra an toàn phòng, chống dịch. Tại các chốt này, các đơn vị liên ngành sẽ xét nghiệm nhanh những người từ các địa phương về Hà Nội nếu không gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, Công an thành phố sẽ thành lập đoàn kiếm tra đột xuất tại các địa phương để nâng cao trách nhiệm công an địa phương trong việc phòng, chống dịch. Về việc cung ứng hàng hóa trên địa bàn Hà Nội, lãnh đạo Sở Công Thương cam kết, bảo đảm cung cấp đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực cho người dân. Sở đang hướng dẫn các siêu thị, trung tâm thương mại bán hàng online và hướng dẫn người dân mua bán trực tuyến.

Sở Thông tin và Truyền thông tập trung việc tuyên truyền Công điện số 13 và Công điện số 14 của UBND thành phố qua hình thức tin nhắn Zalo và trên hệ thống báo chí, mạng xã hội, loa truyền thanh. Sở đang phối hợp các đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật số liệu, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn và cả nước trên bản đồ dịch tễ. 

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đề nghị, các khu công nghiệp cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, không để lây lan ra cộng đồng. Những đối tượng như giao hàng, lái xe công nghệ, lái xe taxi... cũng cần đưa vào nhóm có nguy cơ cần phải thực hiện xét nghiệm. Với những người đi từ vùng dịch về phải thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày thay vì 7 ngày và thực hiện 3 lần lấy mẫu. Ngoài ra, bà Trần Thị Nhị Hà đề xuất, những người dân từ địa phương khác trở về Hà Nội phải có giấy xét nghiệm âm tính RT-PCR trong vòng 3 ngày. Cơ quan chức năng của Hà Nội sẽ kiểm tra giấy xét nghiệm tại các chốt an toàn.

Phó Chủ tịch UBND Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị, các địa phương triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, đặc biệt là các nội dung tại Công điện số 13 và 14 của Chủ tịch UBND thành phố về việc siết chặt một số hoạt động, dịch vụ kể từ 0h ngày 13-7. "Đề nghị các đồng chí thực hiện nghiêm túc, không chủ quan, lơ là để xảy ra sai sót, đồng thời phải thực hiện linh động, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương", đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu.

Nhắc lại các nội dung trong Công điện của UBND thành phố, đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh các phần việc cần lưu ý. Cụ thể, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền người dân việc phòng, chống dịch theo "thông điệp 5K" (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Khai báo y tế - Không tập trung đông người); thực hiện an toàn phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở như: Bệnh viện an toàn, trường học an toàn, siêu thị an toàn...; thực hiện quét mã QR với những người ra vào cơ quan; yêu cầu người dân hạn chế di chuyển tới vùng dịch, trong trường hợp làm việc công vụ phải được sự đồng ý của lãnh đạo các đơn vị và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; triển khai việc tiêm vắc xin rộng rãi tới các địa phương; tổ chức giám sát nghiêm ngặt các trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh siết chặt công tác phòng, chống dịch, không để lây nghiễm chéo ra cộng đồng. Công an thành phố triển khai các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ, đường ngang, ngõ tắt ra vào thành phố; phối hợp với ngành y tế thực hiện lấy mẫu sàng lọc những người từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội bảo đảm hạn chế tối đa mầm bệnh xâm nhập; chỉ đạo công an cơ sở tăng cường kiểm tra, xử phạt người dân không chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Ngoài ra, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu, Ban Quản lý Các khu công nghiệp và khu chế xuất thành phố chỉ đạo các khu công nghiệp chỉ hoạt động khi bảo đảm an toàn; yêu cầu doanh nghiệp tuyên truyền sâu rộng cho công nhân về các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện xét nghiệm cho các công nhân khu công nghiệp. Sở Công Thương tăng cường kiểm tra các trung tâm thương mại, siêu thị về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, như khoảng cách, đeo khẩu trang đúng quy định...

Bên cạnh đó, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc phòng, chống dịch tại địa phương; chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng nắm vững số người di biến động từ vùng dịch; kiểm tra hoạt động số người đang tạm trú trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử phạt nặng các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực để xảy ra lây lan dịch ra cộng đồng; rà soát các điều kiện để thành lập tác khu cách ly tập trung bảo đảm đúng quy định của Bộ Y tế, hướng tới xây dựng kịch bản có 40.000 chỗ cách ly...

Lãnh đạo thị xã nhắc nhở chủ quán ăn chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch trước khi thực hiện Công điện 14 của UBND TP 

Đối với thị xã Sơn Tây, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể từ thị xã tới xã, phường triển khai đảm bảo chủ động xử lý nhanh chóng, kịp thời các tình huống theo diễn biến dịch bệnh. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức, thị xã tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các xã, phường, cơ quan, đơn vị kinh doanh vận tải, di tích lịch sử, tôn giáo, khu công nghiệp, nơi công cộng. Ban chỉ đạo phòng chống dịch các xã, phường xử phạt vi phạm hành chính 25 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền phạt 48 triệu đồng. Các xã, phường tăng cường hoạt động hiệu quả của 103 tổ, 600 nhóm Covid cộng đồng với 1.817 người tham dự; phát huy vai trò của các tổ “Tổ an toàn Covid-19” tại các tổ, xưởng sản xuất doanh nghiệp. Trong ngày 12/7, đã điều tra, xử lý, lấy mẫu, chuyển cách ly tập trung 1 trường hợp F1 tại Đường Lâm; lấy mẫu 5 trường hợp về từ TPHCM, lấy mẫu 2 trường hợp sau cách ly tập trung tại xã Sơn Đông; lấy mẫu 1 trường hợp tạm giam hiện chưa có kết quả xét nghiệm. Để tiếp tục chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh, thị xã, xã, phường tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của thành phố. Trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, có biện pháp phù hợp không để tình trạng tập trung đông người tại nơi công cộng; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng ăn, uống không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.                                               Diệp