tin từ các đơn vị

Hiệu quả bẫy bả Prôtêin phòng trừ ruồi đục quả ở phường Viên Sơn.
Ngày đăng 04/08/2014 | 00:00  | View count: 1156

Viên Sơn là vùng sản xuất rau an toàn tập trung lớn nhất của Thị xã Sơn Tây với tổng diện tích khoảng 20 ha. Để phòng trừ ruồi đục quả ảnh hưởng tới năng xuất cây trồng, vừa qua Chi cục Bảo vệ thực vật TP Hà Nội đã phối hợp với Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ phường Viên Sơn triển khai thử nghiệm bẫy bả Protêin phòng trừ ruồi đục quả trên bầu, bí, dưa chuột trên địa bàn phường.

Bẫy bả Prôtêin giúp tăng năng xuất, chất lượng cây trồng.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật TP Hà Nội, ruồi đục quả là loại côn trùng gây hại rất rộng, khi xuất hiện chúng có thể xâm nhập rất nhanh vào quả. Nếu bị ruồi xâm nhập, quả sẽ rụng, những quả không rụng sau thu hoạch rất khó bảo quản và hỏng. Để triển khai thử nghiệm loại bẫy bả Protein phòng trừ ruồi đục quả, Chi cục BVTV TP đã hỗ trợ 32 hộ trồng rau trên địa bàn 100% vật liệu làm bẫy. Trạm khuyến nông Thị xã cũng đã tổ chức tập huấn hướng dẫn bà con nông dân cách làm và kỹ thuật đặt bẫy để đạt hiệu quả diệt ruồi đục quả cao. Theo đó, việc làm bẫy bả prôtêin rất đơn giản và tiện lợi, hiện nay vỏ bẫy bán trên thị trường có giá 2.500-3.000 đồng/cái. Người dân cũng có thể tự chế ra bẫy bằng cách tận dụng lọ nước bằng nhựa. Có 2 cách dùng bả. Một là phối trộn bả với một loại thuốc bảo vệ thực vật diệt ruồi rồi phun lên cây trồng ở từng điểm, từng vùng. Hai là dùng những chiếc bẫy nhựa màu vàng, cho miếng bông tẩm bả protein với hóa chất diệt ruồi vào bẫy, treo bẫy trên các giàn bầu, bí, dưa, chuột.

Qua thực tế bà con nông dân phường Viên Sơn đã triển khai thử nghiệm đặt 100 bẫy bả protein trên 2ha trồng bầu, bí, dưa chuột, hiệu quả diệt ruồi đục quả khá cao, hơn hẳn các loại bẫy truyền thống mà bà con nông dân tự chế. Quả của cây trồng trông đẹp hơn, đặc biệt chất lượng được nâng lên, quả không bị đắng do bị ruồi châm. Nếu sử dụng bẫy bả Protêin trên diện rộng có thể giảm thiểu lượng một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng. Từ hiệu quả của việc triển khai thử nghiệm trên 2 ha bầu, bí và dưa chuột, thời gian tới Viên Sơn sẽ tiếp tục áp dụng trên các loại cây trồng và các loại rau khác.

Có thể thấy sử dụng bẫy bả Protêin phòng trừ ruồi đục quả đã mang lại hiệu quả bảo vệ cây trồng cho bà con nông dân phường Viên Sơn. Tuy nhiên để áp dụng trên diện rộng bà con nông dân cần áp dụng đồng bộ, thường xuyên để đặt bẫy mang lại hiệu quả cao, góp phần tăng năng xuất và chất lượng cây trồng./.