Hội nghị tập huấn tập trung vào việc trang bị cho cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Hội nghị đã đi sâu vào các văn bản quy phạm pháp luật như Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết 1 số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại; Nghị định 141/2025/ NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ; Thông tư 05/2021/TT-TTCP quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; Nghị định 64 quy định chi tiết 1 số điều của Luật Tiếp công dân….
Hội nghị cũng trao đổi những kinh nghiệm xử lý một số tình huống cụ thể và giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các đơn vị đảm bảo tuân thủ đúng trình tự và thời gian quy định. Nâng cao kỹ năng tiếp công dân như kỹ năng cần thiết để tiếp công dân một cách hiệu quả, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thu thập thông tin và kỹ năng giải thích pháp luật nhằm hạn chế tối đa việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, vượt cấp.
Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này trên địa bàn thành phố giúp họ thực hiện nhiệm vụ một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Hà Nội và phường Sơn Tây sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại.
Thu Trang- Hải Yến