Tại hội nghị, đại diện Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội công bố quyết định về việc giao chỉ tiêu tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cho các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội 5 tháng cuối năm 2025 như sau: tổ chức tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiếu 20% hồ sơ tiếp nhận theo hình thức trực tuyến toàn trình, hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 31/8/2025. Tổ chức tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiếu 20% hồ sơ tiếp nhận theo hình thức trực tuyến toàn trình, hoàn thành chỉ tiêu hàng tháng, từ tháng 9 đến hết tháng 12/2025.
Phát biểu tại hội nghị, ông Cù Ngọc Trang – Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội đánh giá, đây là sự kiện quan trọng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ đổi mới toàn diện của Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố trong việc thực hiện số hóa thủ tục hành chính, hướng tới một nền hành chính thông minh, hiện đại, đồng bộ và minh bạch. Thời gian qua việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và đổi mới quy trình thực hiện thủ tục hành chính theo hướng số hóa, hiện đại hóa của Thành phố được triển khai mạnh mẽ và thu được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp vẫn quen với phương thức thủ công trong thực hiện thủ tục hành chính. Điều này vô hình chung đã gây áp lực không nhỏ cho cán bộ các cơ quan hành chính cũng như chính bản thân người dân và doanh nghiệp. Từ thực trạng trên, sau một thời gian nghiên cứu, tìm tòi về một hướng đi mới, một giải pháp mang đến hiệu quả cao trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, số hóa trong thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã mạnh dạn đề xuất phương án giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thí điểm cung cấp dịch vụ công phi địa giới hành chính. Việc giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến toàn trình mang tới những áp lực không nhỏ cho chính bản thân những cán bộ, nhân viên của trung tâm cũng như cán bộ hành chính ở các chi nhánh, các địa phương. Tuy nhiên, chính những áp lực như trên lại chính là nguồn động lực để cán bộ Trung tâm nâng cao năng lực chuyên môn, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.
Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội khẳng định, dịch vụ hành chính công trực tuyến không phải là một phong trào mang tính hình thức mà là nhiệm vụ chính trị, là mệnh lệnh mà tất cả các bên, từ người dân, doanh nghiệp và cán bộ hành chính cùng phải thực hiện nhằm hướng tới một nền hành chính thông minh, hiện đại, đồng bộ và minh bạch. Đồng thời kêu gọi người dân, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Thành phố, đẩy nhanh hơn nữa tỉ lệ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Phấn đầu đến cuối 2025 sẽ có 100% hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến.
Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Ngọc Quân – Phó Chủ tịch UBND phường Sơn Tây cho biết: thực hiện giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thí điểm cung cấp dịch vụ công phi địa giới hành chính là việc làm thiết thực, nhiều ý nghĩa và mang lại hiệu quả cũng như cho thấy tính ưu việt của nền hành chính hiện đại. Người dân và doanh nghiệp sẽ được lợi nhất vì đến bất cứ nơi nào cũng có thể nộp hồ sơ mà không phụ thuộc vào nơi cư trú.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Sơn Tây, lợi ích dễ nhận thấy nhất từ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công phi địa giới hành chính chính là giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí so với phương thức làm trực tiếp như trước đây. Không những thế, cách làm mới này cũng sẽ giúp hồ sơ được liên thông, đồng bộ và minh bạch trên hệ thống dịch vụ công. Cách làm mới này khi triển khai sẽ là bước đột phá mới đồng thời cũng là cơ hội để các xã phường thực hiện toàn diện việc chuyển đổi số, xây dựng đội ngũ cán bộ hành chính hiện đại.
Lãnh đạo phường Sơn Tây cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chỉ đạo của UBND Thành phố và hướng dẫn của Trung tâm phụ vụ hành chính công Thành phố; đồng thời tăng cường, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức đáp ứng việc triển khai trong thời gian tới tốt hơn cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân. Phường cũng sẽ phối hợp với Trung tâm dịch vụ hành chính công TP Hà Nội – Chi nhánh số 12 để triển khai và nhân rộng mô hình này. Phường Sơn Tây tin tưởng trong thời gian tới đây là bước đột phá của nền hành chính TP, hướng tới xây dựng nền hành chính số thông minh, thuận tiện.
PHẠM HẢO – PHÙNG TRANG