phổ biến pháp luật
thông tin khác
thời tiết các vùng
Hà Nội | |
Đà Nẵng | |
TP Hồ Chí Minh |
Văn hóa - xã hội
Sáng 23/1, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2024-2025 ngành Giáo dục và Đào tạo.
Đoàn học sinh thị xã Sơn Tây tham dự Chương trình Hành khúc học sinh Thủ đô
UBND thị xã hiện quản lý 48 trường học, 27 nhóm trẻ mầm non độc lập và 1 Trung tâm GDNN-GDTX với tổng số 2.065cán bộ, giáo viên, nhân viên và 31.073 học sinh. Năm học 2024-2025, ngành giáo dục thị xã tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của Thành phố và thị xã, nhiều đề án, kế hoạch liên quan đến đầu tư phát triển giáo dục được thị xã ưu tiên đầu tư thực hiện. Quy mô giáo dục tiếp tục được ổn định và có bước phát triển. Mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư xây dựng, cơ bản được kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại hóa; cảnh quan, môi trường sư phạm thân thiện, sáng – xanh - sạch - đẹp. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia được quan tâm. Công tác bồi dưỡng đội được tăng cường, tập trung sâu về công tác đổi mới chuyên môn, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng mũi nhọn. Chất lượng giáo dục có nhiều bước tiến bộ; đặc biệt là kết quả thi vào lớp 10 THPT. Công tác giáo dục kỹ năng sống, giáo dục truyền thống, văn hóa - lịch sử được quan tâm. Kết quả trong học kỳ 1 năm học 2024-2025, 100% các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh, công tác y tế trường học. Về kết quả giáo dục đại trà: 100% trẻ mầm non đến trường theo chương trình giáo dục trẻ mầm non; 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, 100% học sinh lớp 3,4,5 được học môn Tin học và Tiếng Anh 4 tiết/tuần Chương trình GDPT 2018. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, lựa chọn, thành lập 10 đội tuyển HSG các môn văn hóa lớp 9 của thị xã Sơn Tây với 95 lượt học sinh tham gia thi cấp Thành phố; tổ chức cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp Tiểu học năm học 2024-2025 với 71 học sinh tham dự, lựa chọn 30 học sinh có điểm số cao nhất dự thi cấp Thành phố.
Tuy nhiên, công tác quản lý tại một số nhà trường còn có những hạn chế; việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, công tác xã hội hóa các nguồn lực còn có lúc thực hiện chưa đầy đủ theo các quy định, hướng dẫn nên sự đồng thuận chưa cao. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia gặp rất nhiều khó khăn. Điều kiện cơ sở vật chất của một số trường còn hạn chế; trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được toàn diện yêu cầu đổi mới giáo dục; đặc biệt là hướng tới mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục. Chất lượng giáo dục mũi nhọn có tiến bộ song chưa đáp ứng được yêu cầu kỳ vọng, chưa bền vững.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT; sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt chú trọng về “chất” trong dạy-học, kiểm tra-đánh giá, cải cách hành chính, quản trị nhà trường. Tăng cường mối quan hệ giao lưu, hợp tác về GD&ĐT, đặc biệt là phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025. Tiếp tục phát động phong trào “Thi đua dạy tốt-học tốt”. Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trong giáo dục mầm non, xây dựng môi trường xanh- sạch-đẹp. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; xây dựng trường học an toàn, thân thiện, trường học hạnh phúc; chú trọng giáo dục đạo đức, nếp sống cho học sinh trên cơ sở nền tảng văn hóa và nét đẹp của người Hà Nội./.
PHẠM HẢO