thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Html Portlet

Tin nổi bật

Sơn Tây khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính Covid-19
Ngày đăng 25/07/2021 | 13:21

Trưa ngày 25/7, Sở Chỉ huy công tác phòng chống chống dịch Covid-19 thị xã tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch sau khi địa phương ghi nhận 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Chủ tịch UBND - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thị xã chủ trì hội nghị.

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại phường Ngô Quyền

Theo thông tin của Trung tâm y tế thị xã, ngày 25/7, thị xã ghi nhận 07 ca dương tính với Covid-19 gồm: 02 ca trong khu cách ly tập trung tại Trường Đại học Lao động xã hội cơ sở Sơn Tây; 05 ca cộng đồng tại các phường Sơn Lộc, Phú Thịnh, Quang Trung và Lê Lợi. Trong 05 ca tại cộng đồng, có 04 ca đã xác định được nguồn lây do là F1 trước đó; 01 ca chưa xác định được nguồn lây. Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, UBND thị xã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng lập tức triển khai biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, xử lý, dập dịch. Đội phản ứng nhanh Trung tâm y tế thị xã phối hợp với các lực lượng tiến hành điều tra dịch tễ, bước đầu đã điều tra, rà soát được 74 trường hợp F1, hiện ngành y tế cùng quân sự khẩn trương đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung tại Học viện Ngân hàng - cơ sở đào tạo Sơn Tây. Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa khu vực nơi gia đình bệnh nhân ở và lập chốt kiểm soát dịch bệnh nhằm kiểm soát nguy cơ dịch lây lan. Thị xã đã kích hoạt 124 chốt kiểm soát dịch tại các thôn, tổ dân phố, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát y tế tại các địa phương từ ngày 24/7/2021 đến hết ngày 07/8/2021. Nhiệm vụ của các chốt là tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 16/CT-CP ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19; yêu cầu người dân khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt đối với người ra, vào thôn, tổ dân phố; mở sổ nhật ký ghi lại quá trình của người dân đi lại qua các chốt trạm… Cùng với việc nhanh chóng điều tra, xử lý trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn, thị xã Sơn Tây tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của 103 tổ, 600 nhóm Covid-19 cộng đồng với 1.817 người tham gia; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và nắm rõ tình hình dịch bệnh, không hoang mang, không chủ quan và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là Thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”;  yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Đ/c Chủ tịch UBND thị xã phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Chủ tịch UBND thị xã - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch yêu cầu các Sở Chỉ huy phòng chống dịch từ thị xã tới các xã, phường thực hiện nghiêm chế độ trực, thông tin và báo cáo 24/7, chủ động xử lý các tình huống xảy ra. Về hoạt động của các chốt kiểm soát, đồng chí nhấn mạnh việc lập chốt kiểm soát y tế chứ không phải để rào đường ngăn đường, ngăn cản không cho xe ra, vào hay cản trở việc đi lại của người dân. Vì vậy, các xã phường tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra quyết liệt việc thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng theo kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội, đảm bảo tuyệt đối an toàn; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xử lý ổ dịch khi xuất hiện các ca bệnh và các trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh theo công thức 4-6 của Ban chỉ đạo thành phố đã quy định; giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch để có chỉ đạo xử lý quyết liệt, kịp thời ngăn chặn dịch lây lan trên địa bàn./.

 

                    Phan Thanh