thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Văn hóa - xã hội

Đa dạng các hoạt động văn hóa, thể thao tại tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây
Ngày đăng 22/06/2024 | 21:39  | View count: 247

Thời gian qua, thị xã Sơn Tây đã duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của tuyến phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ để nơi đây dần trở thành một điểm du lịch đặc sắc, là không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố, nơi giao lưu văn hoá cộng đồng, một điểm đến thường xuyên của du khách khi kết nối với các điểm du lịch khác trên địa bàn.

Biểu diễn thời trang của CLB Catwalk Fei Model Kids tại sân khấu chính Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây 

Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây hoạt động từ 30/4/2022, vào các tối thứ bảy hàng tuần. Bên cạnh việc phát huy lợi thế của di tích Thành cổ, tuyến phố đi bộ kết hợp với các tuyến phố nội thị, các công trình văn hóa khu vực trung tâm tạo ra một không gian văn hóa cộng đồng xung quanh tòa thành 200 năm tuổi uy nghi và cổ kính, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm, khám phá ẩm thực của Nhân dân mỗi dịp cuối tuần.

Một chương trình do Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao và các câu lạc bộ, hội nhóm nghệ thuật biểu diễn 

Để tạo nên sức hút của phố đi bộ, tại 6 điểm sân khấu chính tại tuyến phố đi bộ thường xuyên duy trì biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao. Các chương trình chủ yếu do Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao, Đoàn Thanh niên và các câu lạc bộ, hội nhóm nghệ thuật, các tổ chức chính trị - xã hội của thị xã phối hợp triển khai thực hiện đa dạng theo từng chủ đề, phù hợp với nhiều đối tượng từ thanh thiếu nhi cho đến người cao tuổi. Các hoạt động trò chơi như nhảy sạp, kéo co... được triển khai đa dạng, đều đặn hàng tuần. Bên cạnh đó, trong khuôn viên phố đi bộ, khu vực gian hàng trò chơi, đồ lưu niệm, giới thiệu các sản phẩm OCOP, giới thiệu ẩm thực xứ Đoài... cũng thu hút đông đảo khách tham quan.

Hiện tuyến phố đi bộ có trên 50 hộ gia đình tham gia kinh doanh, chủ yếu là các mặt hàng phục vụ du lịch, đồ lưu niệm, giải khát, ăn nhanh…. Các cửa hàng dịch vụ thuộc những tuyến phố phụ cận xung quanh khu vực tuyến phố đi bộ cũng đã đẩy mạnh, mở rộng hoạt động kinh doanh phục vụ nhân dân và nhu cầu của du khách. Tuyến phố đi bộ đã tạo ra một sản phẩm du lịch mới đặc sắc cho thị xã Sơn Tây. Từ khi triển khai tuyến phố đi bộ với các hoạt động phong phú về đêm, lượng du khách đến nghỉ cuối tuần nghỉ lại tại các điểm du lịch, nghỉ dưỡng xung quanh thị xã như: Glory resort, Thảo Viên resort, Làng Mít; các khách sạn như: Lâm Ký, Đông Thành…, lượng khách lưu trú tăng 20 - 30% vào dịp cuối tuần.

Trò chơi dân gian nhảy sạp tại Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây 

 

Trong thời gian tới, thị xã Sơn Tây tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, các hoạt động vui chơi, giải trí,  tăng cường kiểm tra chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh trên tuyến phố đi bộ; chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ… góp phần để nơi đây dần trở thành một điểm du lịch đặc sắc, là không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố, nơi giao lưu văn hóa cộng đồng, một điểm đến thường xuyên của du khách khi kết nối với các điểm du lịch khác trên địa bàn vào mỗi dịp cuối tuần./.

 

             Phan Thanh – Thành Chung