thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Html Portlet

Tin nổi bật

"Sáng, xanh, sạch, đẹp" nhờ mô hình tự quản
Ngày đăng 27/03/2024 | 15:15

Trong những năm qua, thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các xã, phường đã vận động nhân dân xây dựng mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Thực tế triển khai cho thấy, nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

 

Người dân tổ dân phố 6 phường Sơn Lộc tham gia vệ sinh 

Đã thành thông lệ, cứ đều đặn mỗi tuần một lần, người dân ở Tổ dân phố 6 phường Sơn Lộc lại cùng nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Mỗi người một việc, từ quét dọn, thu gom rác thải, khơi thông hệ thống cống rãnh... nhờ vậy cảnh quan môi trường nơi đây luôn sạch sẽ, phong quang.

Đường làng thôn Lòng Hồ xã Kim Sơn phong quang sạch đẹp

Cũng như nhiều xã, phường trên địa bàn, trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Kim Sơn đã chú trọng đến tiêu chí môi trường và coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Mặt trận và các đoàn thể trong xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân, vận động các hộ gia đình chủ động phân loại rác thải tại nguồn, tổ chức thu gom, xử lý chất thải, nước thải trong sinh hoạt, chăn nuôi, thay đổi các thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến môi trường.

Đến nay những mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã được nhân rộng góp phần thiết thực giúp nhiều địa phương hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Bên cạnh việc thành lập các nhóm nòng cốt, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền các tổ chức thành viên khuyến khích nhân dân thành lập tổ liên gia, liên kết tự quản giữa các nhóm hộ gia đình ở các vùng nông thôn để phát huy tinh thần đoàn kết cùng nhau xây dựng cộng đồng dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp.

Sự phát triển của mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường cho thấy nhận thức về vai trò, vị trí của thôn, tổ dân phố về vệ sinh môi trường đã được nâng cao trong đời sống xã hội và nhận được sự quan tâm của chính quyền, nhân dân cơ sở. Về cơ bản, các quy định về tổ chức và hoạt động của mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường tuân theo quy định ở thôn, tổ dân phố và tùy theo tình hình thực tế ở cơ sở nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác môi trường. Việc áp dụng các mô hình Tổ tự quản về bảo vệ môi trường đã mang lại hiệu quả tích cực. Môi trường nông thôn được cải thiện, đường làng, ngõ xóm được vệ sinh sạch sẽ, trong lành, cống rãnh được khai thông, rác thải được thu gom, không bị tồn đọng. Điều quan trọng là ý thức của người dân về bảo vệ môi trường đã được nâng cao.

Đoạn đường tranh bích họa tại TDP 2 phường Sơn Lộc

Thông qua công tác tuyên truyền, các tổ tự quản bảo vệ môi trường đã phát huy được vai trò của các cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như định kỳ tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu phố, khơi thông cống rãnh, cống thoát nước, dọn vệ sinh khu vực công cộng; trồng cây xanh, phân loại rác thải ngay tại gia đình, tập kết rác thải đúng nơi quy định… từ đó góp phần xây dựng thôn xóm, khu dân cư, tổ dân phố xanh-sạch-đẹp.

Diệp

 

Phần mềm tác nghiệp

  

Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến về giao diện mới