thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Văn hóa - xã hội

Sơn Tây phát huy tinh thần ngày Chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5.
Ngày đăng 29/04/2024 | 16:01  | View count: 56

Thiết thực kỷ niệm ngày chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, với truyền thống đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XX, xây dựng thị xã nói riêng và góp phần xây dựng đất nước ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

 

Bốn mươi chín năm về trước, ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử. Quân và dân ta đã thần tốc tiến vào trận đánh cuối cùng mang tên Chiến dịch Hồ Chí Minh. 11giờ 30 phút ngày 30-4-1975, lá cờ chiến thắng đã tung bay trên nóc Dinh Tổng thống ngụy quyền, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ trường kỳ gian khổ và oai hùng của dân tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Tổ quốc - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng vĩ đại mùa xuân năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất, mãi mãi sáng ngời trong sử sách. Lần đầu tiên trong lịch sử, một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế kém phát triển, đánh thắng những cường quốc đế quốc chủ nghĩa bằng sức mạnh của chính mình, nêu một tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ, tài năng trước toàn thế giới.                           

Cách đây 138 năm (ngày 1/5/1886), những người công nhân Chicago (Mỹ) đã đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Từ đó, ngày 1/5 trở thành ngày Quốc tế Lao động, ngày đấu tranh và biểu dương lực lượng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới và cũng là ngày hội lớn của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam.

Nhìn lại cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta trong thế kỷ XX, mỗi người dân chúng ta càng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc. Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm nay, chúng ta càng thêm tự hào về giai cấp công nhân Việt Nam thông qua đội tiên phong của mình là Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua bao khó khăn, hy sinh, để giành độc lập, tự do, thống nhất cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân.

Trung tâm hị xã Sơn Tây hôm nay

Cùng với cả nước, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thị xã luôn đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của cả dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển đất nước. Đặc biệt, sau gần 40 năm đổi mới đất nước, tiếp nối truyền thống yêu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sơn Tây đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước , vận dụng sáng tạo và phù hợp vào điều kiện cụ thể của thị xã và đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực KT -VH-XH, ổn định hệ thống chính trị, giữ vững QP-AN. 

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội và thị xã Sơn Tây với nhiều sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn: 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024); 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), Thị ủy Sơn Tây tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy đảng các cấp; thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXI, 7 chương trình công tác toàn khoá của Thị uỷ, 10 Chương trình công tác toàn khoá của Thành uỷ khoá XVII; thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030...

Với ưu điểm Sơn Tây là đô thị cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội; là đô thị cổ, đô thị văn hóa lịch sử, trung tâm -  hạt nhân của "Văn hóa xứ Đoài". Trong đó, nổi bật với nhiều di tích lịch sử vượt trội, đứng đầu cả nước mà chỉ riêng Sơn Tây mới có, đó là quần thể khu di tích văn hóa lịch sử thành cổ Sơn Tây, Đền Và, Văn Miếu, chùa Mía, làng cổ Đường Lâm, lăng vua Ngô Quyền, đền vua Phùng Hưng (một ấp 2 vua) cộng với một địa hình độc đáo kết hợp với vẻ đẹp, cảnh quan thiên nhiên, rừng núi, đồi gò, sông hồ (sông Hồng, sông Tích, sông Hang, hồ Đông Mô cùng với 21 hòn đảo nằm rải rác xung quanh, làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, với 34 đồi núi xung quanh; hồ Xuân Khanh nằm dưới chân núi Ba Vì hùng vĩ có nhiều đồi gò bao quanh và 508,34 héc-ta rừng, 3 sân gôn 54 lỗ đẳng cấp quốc tế...). Đây là nguồn lực thuận lợi để phát triển chung cho Thủ đô Hà Nội và cả nước về trải nghiệm mang tầm đẳng cấp quốc tế.

Phố đi bộ Sơn Tây khai trương đúng dịp 30/04/2022 

 

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nội dung quy hoạch tỉnh được lập theo Luật Quy hoạch năm 2017 với mục tiêu tích hợp các nội dung đa ngành, đa lĩnh vực. Do đó, Sơn Tây với vai trò là một cấu trúc trong tổng thể phát triển của Thủ đô Hà Nội sẽ có những vai trò, chức năng và vị thế trong tình hình mới.

Sơn Tây được xác định là đô thị cửa ngõ vùng thủ đô, là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch phía Tây Bắc của Hà Nội có tính chất cơ bản là đô thị văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đô thị xanh, đô thị vệ tinh, cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội với vị trí quan trọng về an ninh - quốc phòng, là đầu mối giao thông quan trọng của Thủ đô trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đường Quốc lộ 32, đường Vành đai 5, là hạt nhân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội.

Thiết thực kỷ niệm ngày chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, với truyền thống đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XX, xây dựng thị xã nói riêng và góp phần xây dựng đất nước ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

 

NAM