thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Html Portlet

Tin nổi bật

Ông Barack Obama khẳng định quan điểm ủng hộ Ukraine
Ngày đăng 13/03/2014 | 00:00

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định quan điểm đứng về phía Ukraine khi Thủ tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk có chuyến thăm đến Nhà Trắng vào ngày hôm qua (12/3).

Ông Obama bắt tay với Thủ tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk
Ông Obama bắt tay với Thủ tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk

Trong buổi gặp mặt, ông Obama cũng đã đưa ra thông điệp cứng rắn cảnh báo Nga sẽ phải chịu trách nhiệm nếu như tiếp tục can thiệp vào tình hình tại bán đảo Crimea. Trước đó, các nhà lãnh đạo nhóm G7 cũng đưa ra thông điệp tương tự.

Ông Obama khẳng định việc quân đội Nga và lực lượng tự vệ thân Nga bao vây các vị căn cứ quân sự ở Crimea của Ukraine là không thể chấp nhận được. Đây là một hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. "Tôi khẳng định rằng sẽ đứng về phía người dân Ukraine trong việc bảo toàn lãnh thổ và chủ quyền".

Trong một gặp đã được lên kế hoạch giữa hai nhà Ngoại giao Nga và Mỹ vào ngày thứ 6 tới. Ông Obama hy vọng cuộc gặp sẽ tạo bước đột phá mới giải quyết tình hình ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Obama cũng nói rằng nếu như Nga nhất quyết lựa chọn con đường chống lại người dân Ukraine, cộng đồng quốc tế sẽ có biện pháp can thiệp.

Tổng thống Obama không nói rõ chi tiết nhưng Washington đã cấm một số người Nga nhập cảnh vào Mỹ cũng như phong tỏa tài sản của những người có liên quan. "Mỹ bác bỏ kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea". Đây là một trong những tuyên bố khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chính phủ Ukraine.

Thủ tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk nói rằng Ukraine sẽ không bao giờ đầu hàng Nga. "Hành động của Nga trong thế kỷ 21 ngày nay là không thể chấp nhận được. Nga đã vi phạm các công ước quốc tế". Ông Yatsenyuk cũng phản đối việc Crimea chuẩn bị tiến hành trưng cầu dân ý về khả năng sát nhập vào Nga.

Quân đội Nga và lực lượng tự vệ thân Nga đã nhanh chóng chiếm giữ những vị trí quan trọng ở Crimea như sân bay, bao vây căn cứ quân sự và bến cảng của quân đội Ukraine kể từ khi Tổng thống Yanukovych bị lật đổ.

Phần mềm tác nghiệp

  

Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến về giao diện mới