thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Văn hóa - xã hội

Thị xã gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10
Ngày đăng 11/10/2024 | 19:58  | View count: 43

Chiều ngày 11/10, Thị ủy - HĐND – UBND - UBMTTQ thị xã tổ chức gặp mặt đại diện doanh nghiệp, doanh nhân thị xã Sơn Tây và chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 (13/10/2004 – 13/10/2024). Các đồng chí: Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã; Ngô Đình Ngũ - Phó Bí thư Thị uỷ - Chủ tịch UBND thị xã tới dự.

Các doanh nhân được khen thưởng tại hội nghị

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử Ngày Doanh nhân Việt Nam. Theo đó, ngày 13/10/1945 - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết một bức thư gửi cho giới Công thương Việt Nam, bức thư có đoạn “… Hiện nay Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng…”. Để phát huy vai trò, truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, động viên các tầng lớp xã hội trong việc góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; ngày 20/9/2004 Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990 về Ngày Doanh nhân Việt Nam, hằng năm lấy ngày 13 tháng 10 là “Ngày doanh nhân Việt Nam”. Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 13/10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc - đó chính là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho giới công thương Việt Nam ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp thị xã Sơn Tây, đã có những bước phát triển hòa nhập cùng với sự phát triển chung của đất nước. Hiện nay trên địa bàn thị xã có gần 1000 doanh nghiệp hoạt động với nhiều ngành nghề khác nhau. Trong 9 tháng năm 2024, doanh thu của các doanh nghiệp ước đạt trên 10.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 100 tỷ đồng, đảm bảo việc làm, thu nhập cho 10.000 lao động địa phương với mức lương bình quân từ 8 triệu đến 10 triệu đồng/người. Các doanh nghiệp đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, mở rộng sản xuất, không ngừng đổi mới công tác quản lý, công nghệ sản xuất, kinh doanh, phương thức phục vụ; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh và thương hiệu trên thị trường, tạo thêm nhiều việc làm mới, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng được nâng cao...Các doanh nghiệp luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đảm bảo các chế độ cho người lao động. Ngoài ra các doanh nghiệp còn tích cực tham gia các công tác xã hội, hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó…. Nhiều tập thể, doanh nhân tiêu biểu đã được Thành phố, thị xã khen thưởng.

Tới dự và phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Ngô Đình Ngũ - Phó Bí thư Thị uỷ - Chủ tịch UBND thị xã gửi lời chúc mừng tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thị xã, đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị của thị xã, UBND các xã, phường tiếp tục thực Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Ban chấp hành Trung ương về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; cần quan tâm hơn nữa và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện hoạt động đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững. Mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình tiếp tục đồng hành tích cực tham gia đề xuất, hiến kế, tham mưu cho thị xã giải pháp mới mang tính tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực, thúc đẩy phát triển quê hương, đất nước.

Nhân dịp này, 16 doanh nhân tiêu biểu là những người chủ chốt trong công tác quản lý và điều hành các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đóng góp đảm bảo an sinh xã hội và có thành tích trong phong trào thi đua “Doanh nghiệp Thủ độ hội nhập và phát triển" giai đoạn 2021- 2024 được UBND thị xã tuyên dương, khen thưởng./.

 

PHẠM HẢO - THÀNH CHUNG